Hiểu rõ 5 yếu tố quan trọng tạo nên cuộc sống viên mãn sẽ giúp bạn tìm được trạng thái hài lòng và tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn nhất.

Chắc hẳn chúng ta ai cũng đã từng nghe đến cụm từ “work-life balance” (tạm dịch là: cân bằng giữa công việc và cuộc sống). Đây có thể nói là thách thức lớn nhất mà con người hiện nay phải đối mặt. Bởi vì, hầu hết mọi người nói chung và người Việt Nam nói riêng đều chia cuộc sống của chúng ta thành hai lĩnh vực: “trong gia đình” và “ngoài xã hội”. Sự phân chia này gay gắt đến mức nhiều người buộc phải lựa chọn phát triển cái này và hy sinh cái kia. Và nếu đã phải “hy sinh” thì cảm giác không hài lòng, hạnh phúc không trọn vẹn là điều đương nhiên.

Theo Dan Thurmon – diễn giả người Mỹ nổi tiếng với những bài diễn thuyết và sách về triết lý cuộc sống thì cuộc sống không chỉ có “trong nhà” và “ngoài phố”. Hãy thử mở rộng và thay đổi góc nhìn của mình, bạn sẽ thấy cuộc sống này được hình thành từ 5 yếu tố quan trọng: Công việc, các mối quan hệ, sức khỏe, tâm linh và sở thích. Chỉ khi hài hòa cả năm yếu tố này thì bạn mới có thể tiến thẳng đến một cuộc sống viên mãn thực sự.

5 yếu tố cần dung hòa để có cuộc sống viên mãn

Yếu tố 1: Công việc

Con người không chỉ sở hữu trí thông minh bẩm sinh, mà hơn hết, chúng ta không ngừng phát triển, không ngừng tạo ra việc làm mới, từ đó tạo ra chất lượng cuộc sống ngày càng tốt hơn. Mỗi người ở mỗi độ tuổi đều có công việc riêng: thuở nhỏ đi học, lớn lên đi làm công sở, về già truyền kinh nghiệm cho con cháu… Có thể nói, công việc đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi chúng ta.

5 yếu tố cần dung hòa để có cuộc sống viên mãn
Công việc đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống (ảnh: Pixabay).

Nếu như từ xa xưa, con người lao động để trang trải cuộc sống, cung cấp cho những nhu cầu thiết yếu như cơm ăn, áo mặc, nhà ở… thì ngày nay, công việc còn mang theo nhiều thứ ý nghĩa hơn thế. Mỗi người sẽ có động lực làm việc riêng – người này muốn đóng góp cho xã hội, còn người kia thì chỉ muốn thể hiện bản thân. Điều đó thường được gọi chung là “mục tiêu nghề nghiệp” hoặc “ước mơ”. Nhìn chung, công việc không chỉ mang lại sự ổn định về tài chính, nó còn là phương tiện giúp chúng ta thực hiện ước mơ và tìm thấy giá trị của mình trong xã hội

Yếu tố 2: Trân trọng và nuôi dưỡng các mối quan hệ

Điều tuyệt vời nhất, phức tạp nhất nhưng cũng tinh tế nhất của con người là ở những mối liên hệ tình cảm hay còn gọi là “các mối quan hệ”. Con người không chỉ có trí tuệ mà còn phát triển cao về mặt cảm xúc. Mọi tương tác, tiếp xúc tình cảm trực tiếp hay gián tiếp thông qua các trải nghiệm đều sẽ tác động đến nội tâm của mỗi người chúng ta. Từ những mối liên kết thân thiết như gia đình, bạn bè, người yêu cho đến những mối quan hệ xa hơn như đồng nghiệp, hàng xóm… đều đóng một vai trò đặc biệt trong cuộc đời mỗi người.

Gọi là phức tạp vì không mối quan hệ nào giống mối quan hệ nào, chúng đều có mức độ ưu tiên, nặng – nhẹ khác nhau. Sự khác biệt về mức độ tương tác, sự tương đồng về tính cách hay huyết thống sẽ quyết định tầm quan trọng của mối quan hệ đó trong chúng ta, từ đó ảnh hưởng đến hành động của chúng ta.

Lúc đi học trong lớp, bạn có thể có rất nhiều bạn, nhưng chỉ có một số người mà bạn nói chuyện thường xuyên, có sở thích hợp nhau, trở thành bạn thân và được ưu tiên hơn những người còn lại. Rồi giữa việc đi chơi với bạn thân hay về quê mừng thọ mẹ, bạn chọn gia đình.

Yếu tố 2: Trân trọng và nuôi dưỡng các mối quan hệ
Mọi mối quan hệ đều cần được trân trọng và nuôi dưỡng (ảnh: kinhnghiemhay).

Dù quan trọng đến đâu thì các mối quan hệ cũng cần được quan tâm chăm sóc bởi nó đóng vai trò nuôi dưỡng chúng ta về thể chất lẫn tinh thần; hỗ trợ chúng ta trong công việc cũng như cuộc sống.

Yếu tố 3: Sức khỏe

Sức khỏe bao hàm cả ý nghĩa về thể chất và tinh thần, và chúng liên kết chặt chẽ với nhau. Nếu sức khỏe thể chất suy giảm thì sức khỏe tinh thần cũng sẽ đi xuống và ngược lại. Nghĩ lại, bạn sẽ thấy khi cơ thể uể oải, mệt mỏi, bạn không thể tập trung giải quyết công việc và cảm xúc lúc đó rất tiêu cực? Rồi khi gặp trục trặc trong chuyện tình cảm, nhiều người thường giải trí bằng bia rượu hoặc mất cảm hứng ăn uống, khiến sức khỏe của bản thân cũng sa sút.

Sở hữu một cơ thể khỏe mạnh và một tinh thần thư thái sẽ giúp con người luôn tự tin, lạc quan thực hiện được nhiều hoài bão trong cuộc sống. Giống như Dan Thurmon, dù lịch trình giảng dạy bận rộn nhưng ông vẫn luôn dành thời gian cho thể dục dụng cụ hoặc rèn luyện thể chất với những động tác bật nhảy phức tạp. Bởi vì, ông hiểu rằng điều đó sẽ giúp ông giữ được phong độ tốt, tinh thần minh mẫn và nguồn năng lượng tích cực để có thể truyền cảm hứng cho những người xung quanh.

Yếu tố 4: Tâm linh

Nghe thì có vẻ to tát, nhưng thực ra, “tâm linh” đơn giản là cảm giác kết nối giữa chúng ta với một giá trị tinh thần to lớn nào đó; thường liên quan đến quá trình tìm kiếm ý nghĩa nhân sinh. Trong một số trường hợp, tâm linh còn là hướng đến những giá trị căn bản, sống hướng thiện, suy nghĩ tích cực để có cuộc sống thanh thản, tự tại. Một số người tìm thấy tâm linh trong tôn giáo khi đi chùa lễ Phật, hành hương hay tu tập; trong khi những người khác tìm thấy nó trong tự nhiên thông qua thiền định hay qua ăn thực dưỡng, hoặc dành thời gian cho nghệ thuật như vẽ tranh, luyện tập thư pháp, điêu khắc…

5 yếu tố cần dung hòa để có cuộc sống viên mãn
Thực hành tâm linh giúp tìm lại được nguồn năng lượng tích cực cũng như cảm giác bình yên (ảnh: Pixabay).

Guồng quay của cuộc sống hiện đại dễ kéo con người ta ra khỏi đời sống tinh thần, khiến ta mất phương hướng, quên đi những giá trị căn bản. Tùy thuộc vào sở thích và quỹ thời gian mình có, hãy kết hợp thực hành tâm linh vào cuộc sống của bạn. Bởi điều đó sẽ giúp bạn sớm tìm lại được nguồn năng lượng tích cực cũng như cảm giác bình yên, bằng lòng với thực tại, biết ơn và chấp nhận những gì mình đang có.

Yếu tố 5: Sở thích

Mỗi người đều có thiên hướng đặc biệt yêu thích hoặc có năng khiếu ở một phạm trù nào đó. Sở thích là thứ khiến chúng ta trở nên khác biệt và mang đến sự đa dạng cho cuộc sống. Sở thích có thể chỉ đơn giản là những việc chúng ta làm để giải trí như đọc sách, nghe nhạc, xem phim hay đi mua sắm; nhưng cũng có thể là nguồn cảm hứng to lớn, ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta như đam mê nghệ thuật, khoa học, viết lách…

Sở thích của mỗi người là khác nhau, nhưng có một điều chắc chắn rằng, chỉ khi làm điều mình thực sự yêu thích và tâm huyết, bạn mới có thể toàn tâm toàn ý phát huy tiềm năng vốn có của mình để tạo nên những kết quả vượt trội nhất.

Con người sống trên đời, kỳ thực cũng không cần nhiều thứ lắm; chỉ cần sống khỏe mạnh, chân thành yêu thương mọi người thì đó đã được coi là một cuộc sống viên mãn rồi.

Theo Kinhnghiemhay