Học cách đánh giá cao người khác là một loại tu dưỡng nhân cách, một loại cải thiện khí chất, giúp bạn dần dần tiến tới sự hoàn mỹ. 

Một lời trân trọng có thể thay đổi cuộc đời một người

Chỉ có trân trọng người khác thì bạn mới có thể biết được những khuyết điểm của bản thân, mới biết rằng “núi cao còn có núi cao hơn, người giỏi còn có người giỏi hơn”.

Người biết quý trọng thì trong lòng có ánh ban mai, như giọt sương trên đóa hoa khai nở quanh năm; người không biết quý trọng thì trong lòng băng giá, bốn biển khô cạn, núi non cằn cỗi.    

Lâm Thanh Huyền, một phóng viên của Đài Loan, đã từng đưa tin về một tên trộm có cách thức hoạt động rất tinh tế. Anh khi kết thúc bản tin không khỏi thở dài mà nói: “Một tên trộm có đầu óc tỉ mỉ, kỹ thuật khéo léo, phong cách độc đáo, lại nhã nhặn có khí chất, nếu không trở thành một tên trộm, thì làm bất kỳ việc gì chẳng phải cũng sẽ thành công hay sao?”   

Đánh giá cao người khác; Tôn trọng người khác thể hiện điều gì; Tôn trọng người khác
Hãy học cách nhìn vào ưu điểm của người khác (ảnh: Adobestock)

Không ngờ câu nói này đã ảnh hưởng đến cuộc đời của một thanh niên! Sau này, tên trộm đó đã trở thành ông chủ của mấy cửa hàng thịt cừu ở Đài Loan! Trong một lần gặp gỡ, ông chủ đã chân thành nói với Lâm Thanh Huyền: “Bài báo đặc biệt do Lâm tiên sinh viết năm đó đã phá vỡ điểm mù trong cuộc đời tôi; khiến tôi suy nghĩ, tại sao tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc kinh doanh nghiêm túc mà lại cứ phải làm một tên trộm?” Từ đó anh ta đã thay da đổi thịt, làm lại cuộc đời một lần nữa.

Đánh giá cao người khác là một đức tính tốt

Quả thực, nếu không có sự ‘cảm kích’ và kỳ vọng của Lâm Thanh Huyền đối với tên trộm năm đó, e rằng anh ta sẽ không có được sự nghiệp và thành tựu như ngày nay. Có thể thấy, sự trân trọng quan trọng như thế nào đối với cuộc đời này. 

Trong cuộc sống, ai cũng mong muốn được người khác đánh giá cao và cũng tương tự như vậy, ai cũng nên học cách đánh giá cao người khác.

Tác giả người Mỹ Dale Carnegie từng nói rằng: “Khen ngợi người khác là một cách rất tốt để có được thiện cảm của họ. Hãy nhớ rằng, mọi người thích được người khác khen ngợi về những điều họ cảm thấy không chắc chắn”.

Tôn trọng người khác là gì; Tôn trọng người khác có ý nghĩa gì; Tôn trọng người khác thể hiện lối sống gì
Đừng ngại dành lời khen tặng cho người khác (ảnh: Adobestock)

Người biết quý trọng thì tâm thường vui vẻ, tấm lòng nhân ái, suy nghĩ thiện lương. Vì vậy học cách đánh giá cao người khác cũng là một đức tính tốt.

Trước khi định phê bình người khác thì bạn phải suy nghĩ thật kỹ, xem người đó có thể chịu được không? Xem có thể có một cách tiếp cận nào ít gây tổn thương hơn hay không? Thiện ý một câu ấm ba đông, lời độc lạnh người sáu tháng ròng.

Hãy cho đi để được nhận lại

Nếu bạn có thể trầm ổn như núi, sâu thẳm như biển; thiện đãi người khác, khiêm tốn nhún nhường, vậy thì ai lại không yêu quý bạn? 

Đố kỵ như thuốc độc, nó làm cho cả hai bên đều bị tổn thương, cả người đố kỵ và người bị đố kỵ. Nếu bạn có thể học được cách đánh giá cao người khác, tìm kiếm ưu điểm của người khác để khen ngợi, vậy thì cái tôi của bạn tự nhiên sẽ hạ bớt xuống, tránh để tâm đố kỵ nảy sinh.

Trân trọng người khác; Trân trọng người khác thể hiện điều gì; Khen ngợi là gì
Tay tặng hoa hồng thì cũng thoang thoảng hương thơm (ảnh: Adobestock)

Nhiều người nghĩ mình khó khăn nên không có gì để cho đi hay giúp đỡ người khác; vậy bạn đã thử cho đi lời khen ngợi chưa? Một lời trân trọng từ bạn có khi lại thay đổi được cuộc đời của một người, giống như câu chuyện về tên trộm ở trên vậy.

Có người thường xuyên khó chịu về người khác, nhưng đó là do bạn chỉ nhìn về mặt xấu của họ. Nếu bạn có thể thay đổi góc nhìn và chỉ nhìn vào mặt tốt, vậy thì bạn sẽ phát hiện ra người đó cũng có rất nhiều điểm đáng khen ngợi. Hơn nữa, bạn có dám chắc rằng mình không có khuyết điểm nào không? Bạn có biết cảm nhận của người khác về bạn là như thế nào không?  

Cuộc sống này là sự cho đi và nhận lại; bạn đánh giá cao người khác thì tự nhiên họ cũng sẽ tôn trọng và đánh giá cao bạn.

Theo Vision Times

Xem thêm video: