Đông y trị bệnh, chú trọng vấn đề thiện giải, lấy trị tâm bệnh làm nền tảng. Có câu nói rằng: “Biết nghĩ cho người khác là một loại trí tuệ, cũng là một loại tu dưỡng”. Thực ra nó còn là một vị thuốc quý, thiện giải được rất nhiều oán giận trong lòng.

Kể từ khi phát minh ra đèn điện, xã hội của con người dường như có rất nhiều đổi khác. Có mặt tích cực, thì cũng có rất nhiều mặt tiêu cực. Ngày xưa khi màn đêm buông xuống, vạn vật đều chìm trong tĩnh lặng, con người sớm chìm trong giấc ngủ bình an. 

Nhưng thời nay, khi bóng tối bao trùm thì phố xá lên đèn, người ta ăn nhậu, hát hò, nhảy nhót tới tận khuya, thậm chí là thâu đêm suốt sáng. Đồng hồ sinh học của thân thể người cũng vì thế mà bị xáo trộn, rất nhiều người vì vậy mà bị ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe.

Chẩn đoán và châm cứu trị liệu cho cô gái trẻ

Có một cô gái 24 tuổi, sống ở một thị trấn nhỏ, tới Đài Trung (Đài Loan) thuê nhà để theo học một khóa học bổ túc, chuẩn bị cho kỳ thi công chức.

Đó là một cô gái thông minh, học hành chăm chỉ nhưng gần đây sức khỏe lại rất sa sút. Vai gáy đau nhức, lưng đau, mắt mỏi và khô. Còn hơn nửa năm nữa mới đến kỳ thi, nhưng cô cảm thấy như mình sắp không trụ nổi nữa. Mẹ của cô rất lo lắng và yêu cầu cô đi châm cứu điều trị.

Nhin cô gái nhỏ nhắn, gầy gò, eo nhỏ như liễu, mắt to, miệng rộng, nói nhanh và giọng lanh lảnh, ánh mắt láo liên, hơn nữa lại hay trừng mắt như cáu giận, vị bác sĩ trầm tư suy nghĩ: “Tình trạng này thì thật khó mà  bình tĩnh đọc sách được?”

Để điều trị cho cô gái tỉnh táo thông suốt, tăng cường trí nhớ, châm huyệt Bách hội và huyệt Tứ thần thông nằm xung quanh Bách hội, cách một thốn. Cảm xúc cáu kỉnh thì cần châm huyệt Hợp cốc, Thái xung.

Đau cổ thì châm huyệt Phong trì, Khúc trì. Đau thắt lưng châm huyệt Trung chữ. Đau lưng châm các huyệt Toản trúc, Đại chùy, Thiên Tông, Kiên trinh.

Nhìn cô gái mảnh mai, gầy gò nhưng rất mạnh mẽ, không sợ kim chút nào, bác sĩ vì thế mà có thể yên tâm châm cứu. Để bồi bổ khí huyết, châm huyệt Túc tam lý, Tam âm giao. Điều hòa chức năng tiêu hóa, châm huyệt Trung quản, Túc tam lý. Tăng cường thể lực, châm bách hội, Quan nguyên. Điều hòa kinh nguyệt, châm Huyết hải, Tam âm giao. Tăng cường thị lực, châm huyệt Tình minh, Thừa khấp, Thái dương. 

Đi tìm căn nguyên của bệnh

Mỗi lần đến châm cứu, cô gái thường hay chu miệng, tựa như là đang hờn giận ai. Có một lần bác sĩ hỏi: “Cô ổn không? Có tâm sự gì không?”

Cô gái trả lời:

– Em thường mất ngủ. 

– Có phải do áp lực thi cử không?

Cô gái lắc đầu, tỏ ra kích động và tức giận kể đầu đuôi câu chuyện.

Chuyện là lúc trước, khi đi xem nhà thuê, đó là một tầng lầu có ba phòng, cô gái đã hỏi kỹ chủ nhà rằng khách trọ ở đây đảm bảo có lối sống tốt không? Thì chủ nhà cam đoan không có vấn đề gì, không đánh bài, uống rượu, ca hát, nhảy múa hay thói quen xấu nào hết.

Cô gái vui mừng chuyển đến luôn, căn phòng đầy đủ tiện nghi, ban ngày yên tĩnh nên cô rất hài lòng. 

Thế nhưng sự khác biệt giữa ngày và đêm thật sự quá lớn.

Đông y trị bệnh gì; Đông y trị bệnh dạ dày; Đông y trị bệnh dị ứng
Cô gái bị mất ngủ thường xuyên (ảnh minh họa: Istock)

Khoảng 11-12h đêm, thường xuất hiện tiếng bước chân phình phịch rất mạnh, rất nặng nề, rồi tiếng sập cửa. Một lúc sau khi vừa định chìm vào giấc ngủ, thì tiếng nam nữ nói chuyện om sòm, ồn ào không thể ngủ được, phải tới 2h sáng mới có thể yên ả.

Cô gái cho rằng đây có thể chỉ là ngẫu nhiên, không ngờ rằng đêm nào cũng đều như vậy. Tiếng bước chân nặng nề nghe như tra tấn. Vì thế, cô tìm chủ nhà hỏi cho ra nhẽ, nhưng chủ nhà cũng bất lực. Cô yêu cầu ông chỉnh đốn họ, cô ghét những bước chân kinh khủng, tiếng đóng cửa và cả tiếng nói chuyện nữa. 

Chủ nhà vẫn tỏ ra bất lực, cho rằng việc này rất khó nói vì hai phòng đó là của hai cha con họ thuê đã lâu. Họ ở dưới quê lên thành phố làm ăn, cuộc sống khá bấp bênh, tình hình dịch bệnh còn căng thẳng, thật không tiện quấy rầy họ. 

Cô gái nghe vậy thì tức giận trả lại nhà, không thuê nữa.

Tháo gỡ tâm bệnh

Sau khi kể lể với thái độ vô cùng bất mãn một hồi, thì bác sỹ cũng hiểu được tình trạng đại khái, ông nói: “Vậy là cô đã quyết định trả nhà? Còn 17 ngày nữa là hết hợp đồng thuê nhà, sao phải tức giận nữa làm gì?”

Đúng vậy, cô gái nhỏ cảm thấy rất tức giận, tức ông chủ không giữ chữ tín và hàng xóm đáng ghét, nghĩ tới thôi là tức không chịu được. Mỗi ngày như bị tra tấn, ngủ không được, học cũng không xong.

Nhìn bộ dạng cô gái tức giận đến đỏ cả hai mắt, trừng trừng như chuông đồng, bác sĩ bèn ấn vào huyệt hợp cốc, rồi nói: “Cô có muốn thay đổi một góc nhìn khác không? Ở góc độ này, cô sẽ thấy mình hạnh phúc hơn đấy”. Cô gái nghe xong, ánh mắt không phục lắm, cảm thấy như bản thân rõ ràng xúi quẩy, lại còn bảo người ta hạnh phúc.

“Cô có gia đình cung cấp tài chính, để cô toàn tâm toàn ý học tập. Nhưng nhìn xem, cô gái ở phòng bên cạnh kia, vừa đi học vừa đi làm, mỗi ngày đều tới khuya mới được về nhà nghỉ ngơi. Còn người cha kia, là một người cha đơn thân, thật vĩ đại và vất vả biết chừng nào. Ông ấy là đầu bếp nhà hàng phải không? Hiện tại tình hình dịch bệnh nghiêm trọng, các nhà hàng đều làm ăn sa sút”.

Bác sỹ ngừng một chút rồi nói tiếp: “Những bước chân nặng nề, đó là những thanh âm của cuộc sống vất vả! Tiếng đóng cửa sầm sầm, có thể đó là ngày bị ông chủ la mắng vì kinh doanh sa sút, tiền lương bị cắt giảm. Cuộc sống chính là chỉ toàn vì những chuyện vặt vãnh như lông gà mà sinh phiền não”.

Đánh thức lòng trắc ẩn

Bác sỹ ngừng một chút, cho cảm xúc cô gái dịu xuống rồi nói: “Hai cha con rời quê hương tới thành phố làm việc, xa xứ mưu sinh, khốn khổ trăm bề. Trở về nhà trọ, người cha qua phòng con gái quan tâm, động viên con. Vì là đêm khuya, nên âm thanh trở nên lớn hơn. Cũng là tiếng nói đó, nhưng nếu là ban ngày có lẽ sẽ không ồn đến vậy”.

“Nói không chừng, đằng sau tiếng đóng sập kia, là hình ảnh một người cha lặng lẽ bịt miệng, khóc thầm, nuốt nước mắt vào trong. Có những bi thương thực sự lại chính là sự im lặng. Người cha tận tụy vì con như vậy, thật là đáng kính. Cô nên thông cảm cho nỗi vất vả của cha con họ”.

Nghe tới đây, ánh mắt cô gái dịu xuống, thoáng nhìn có phần khả ái hơn rồi. 

“Trong thi cử đương nhiên thông minh và chăm chỉ rất quan trọng. Nhưng để thành công, then chốt cần phải có ‘Đức’, mới có thể đổi lấy. Có đức, mới có thể biến sự thông minh và nỗ lực trở nên hiệu quả. Thiện lương, sẽ thay đổi sân khấu cuộc đời mình, lòng tốt chính là năng lượng, làm tăng thêm sức mạnh và vận may”.

Lúc này cô gái hoàn toàn im lặng, ánh mắt ngân ngấn lệ, sự thiện lương được đánh thức. 

Thiện niệm khởi lên, cô gái dường như trở về với sự hồn nhiên vốn có. 

Thiện giải tiếng bước chân trong đêm

Con người sống thật vội vàng, luôn muốn trưởng thành mau chóng, mà thường bỏ quên sự thuần chân, hồn nhiên trong tâm mình.

đông y; châm cứu; y học cổ truyền
Thiện giải oán hận trong lòng, cô gái lấy lại được vẻ hồn nhiên, thuần chân vốn có (ảnh minh họa: Qh88)

Tới lần khám tiếp theo, bác sỹ thực sự ngạc nhiên, từ một cô gái dường như vốn nóng nảy, vồn vã nay đã hoàn toàn đổi khác; giọng nói thì ôn nhu, ánh mắt hòa ái. Bác sỹ bèn hỏi: “Cô đã ngủ ngon hơn trước chưa?”

Cô gái tươi cười đáp:“Thật kỳ lạ! Sau khi nghe bác sĩ nói chuyện, từ đêm đó trở đi, vẫn là tiếng bước chân nặng nề, tiếng sập cửa nhưng em không còn cảm thấy khó chịu. Vẫn là tiếng nói chuyện, nhưng trong lòng lại cảm thấy vừa chua xót, vừa ấm áp. Em cũng không còn bị mất ngủ nữa”. 

Thật sự là tâm bệnh của cô gái đã được thiện giải, tâm an thì cảnh tự an, khởi tâm thiện thì vạn vật đều thiện. Cùng là ánh trăng, dưới màn đêm lại mỗi người mỗi tâm cảnh, có người vui vẻ, có người sầu não, cũng có người bình thản, khác biệt chỉ bởi một niệm, phúc hay họa cũng trong một niệm thiện hay ác mà thành.

Có thể thấy, Đông y trị bệnh không chỉ tháo gỡ bệnh lý, mà còn thiện giải lòng người. Vị bác sĩ trong câu chuyện không chỉ chữa bệnh, mà còn giúp cô gái có một phương hướng nhận thức cuộc sống đầy tích cực và nhân văn.

Theo Epochtimes