Nhiều người có thói quen lên giường nằm lướt điện thoại thật khuya và chỉ thiếp đi khi quá mệt, thói quen này có thể rút ngắn tuổi thọ của bạn.

Chiếc giường ngày nay dường như ‘đa năng’ hơn xưa rất nhiều, khi nhiều người không chỉ dùng để nằm ngủ mà còn để giải trí, họ có thể xem phim, chơi game, lướt web, làm việc… ở trên giường. Tuy nhiên do tư thế không đúng và thường thức khuya nên sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người thức khuya trong thời gian dài và thiếu ngủ có tuổi thọ trung bình ngắn hơn vài năm, thậm chí cả chục năm so với những người ngủ đủ giấc. Vì sức khỏe và tuổi thọ của bạn, dưới đây là 6 điều bạn không nên làm ở trên giường:

1. Ăn trên giường 

Một số người thích xem phim trên giường, ăn gì đó trên giường khi đói, uống nước trái cây hoặc ăn đồ ăn vặt như bánh ngọt và bánh quy. Thói quen như vậy thực sự rất mất vệ sinh. Thức ăn thừa còn sót lại sẽ thu hút kiến, ruồi và gián. Những loài côn trùng này không chỉ truyền bệnh mà còn gây ra dị ứng ở người, chẳng hạn như hen suyễn dị ứng và viêm da.

Làm 6 việc này trên giường sẽ rút ngắn tuổi thọ của bạn
Thức ăn thừa còn sót lại sẽ thu hút kiến, ruồi và gián (ảnh: Kenh14)

Ăn trước khi đi ngủ cũng có thể làm hỏng răng, đặc biệt nếu bạn không dùng chỉ nha khoa và đánh răng, không làm sạch cặn thức ăn trong miệng sẽ sản sinh vi khuẩn gây ra sâu răng và hôi miệng.

Vì vậy, tốt nhất là không nên ăn trên giường, hơn nữa, nên giặt ga trải giường mỗi tuần một lần. 

2. Xem TV trên giường 

Nằm trên giường xem TV là thói quen phổ biến của nhiều người, nhưng điều này sẽ khiến các cơ mắt co thắt, dẫn đến đau hốc mắt và nhãn cầu, sung huyết kết mạc và chảy nước mắt. Thậm chí có thể bị tăng nhãn áp, gây mờ mắt, giảm thị lực, lâu dần dễ gây lác mắt.

Vì vậy, giải pháp tốt nhất là không đặt TV trong phòng ngủ. Nếu bạn có khả năng tự chủ tốt thì vẫn có thể đặt trong phòng ngủ, nhưng đừng nằm xem, mà hãy chuyển sang tư thế ngồi, đồng thời, điều chỉnh khoảng cách an toàn với TV.

3. Lướt điện thoại trên giường

Ngày nay, rất nhiều bạn trẻ liên tục sử dụng điện thoại di động để xem phim, lướt web, chơi game…nằm trên giường xem cả ngày lẫn đêm cũng không thể buông tay ra được.

Làm 6 việc này trên giường sẽ rút ngắn tuổi thọ của bạn
Sử dụng điện thoại trong bóng tối gây mất ngủ, rút ngắn tuổi thọ của bạn (ảnh: Unair)

Các chuyên gia về giấc ngủ tại Đại học Nam California chỉ ra rằng, các thiết bị điện tử phát ra ánh sáng xanh, ảnh hưởng đến mức độ hormone giấc ngủ melatonin của cơ thể. Điều này làm rối loạn đồng hồ sinh học của con người, khiến chúng ta khó đi vào giấc ngủ hơn. Vì vậy, tốt nhất đừng mang điện thoại lên giường.

4. Làm việc trên giường (hoặc chơi máy tính) 

Làm việc trên giường (hoặc chơi máy tính) cũng có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. Trên thực tế, nếu bạn ngồi lâu sẽ cảm thấy khó chịu, lâu dài sẽ mắc các bệnh như thoái hóa đốt sống cổ, mỏi thắt lưng. Hơn nữa, máy tính cũng là thiết bị điện tử phát ra bức xạ và phát ra ánh sáng xanh, nên cũng có thể cản trở giấc ngủ, dẫn đến chất lượng giấc ngủ không được tốt. 

5. Ngủ cùng thú cưng 

Nếu thú cưng của bạn là động vật thường hoạt động về đêm, chẳng hạn như mèo, bạn không nên ngủ với nó. Bởi vì nó sẽ di chuyển xung quanh trong khi bạn ngủ, gây ra tiếng ồn và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. 

thói quen làm rút ngắn tuổi thọ; điều gì làm rút ngắn tuổi thọ
Tránh ngủ chung giường với thú cưng thường hoạt động về đêm để bạn có thể ngủ ngon hơn (Ảnh: Vision Times)

Ngoài ra, thú cưng ngủ nông hơn và tỉnh táo hơn con người, vì vậy việc ngủ chung với thú cưng có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Hơn nữa, không dễ dàng để thu dọn gọn gàng số lông bị rụng của chúng.

6. Cãi nhau dữ dội trước khi đi ngủ 

Trước khi đi ngủ, đừng thể hiện những cảm xúc tiêu cực trong ngày với bạn đời của mình, và đừng cố gắng thương lượng những vấn đề dễ xảy ra tranh chấp. Điều bạn cần làm là trao cho nhau một cái ôm để giải tỏa căng thẳng và xua tan lo lắng. 

Theo Vision Times