Đôi khi lời nói dối vô hại lại là chìa khóa mở ra cánh cửa hạnh phúc. Bởi có những sự thật quá tàn nhẫn sẽ gây tổn thương đến tâm hồn con trẻ…

Lời nói dối ngọt ngào

Nhiều năm trước đã xảy ra một vụ cướp ngân hàng bằng súng tại một thị trấn nhỏ ở Mỹ. Tên cướp chưa kịp lấy được tiền, đã bị bảo vệ ngân hàng bao vây lại. Hắn bắt một cậu bé 5 tuổi khi đó đang ở trong ngân hàng cùng mẹ làm con tin. Đồng thời yêu cầu cảnh sát chuẩn bị 500.000 đô la và một chiếc xe. Nếu không đáp ứng yêu cầu, hắn sẽ nổ súng bắn chết hai mẹ con.

Kẻ cướp đã dùng súng để cướp ngân hàng
Kẻ cướp đã dùng súng để cướp ngân hàng (ảnh minh họa unsplash)

Nelson – một chuyên gia đàm phán đã đến thương lượng với tên cướp. Sau một hồi không có kết quả, anh đành cố gắng kéo dài thời gian để các tay súng bắn tỉa vào vị trí. Vì kẻ cướp muốn giết con tin nên các tay súng bắn tỉa đã bắn hắn. Tên cướp ngã xuống đất. Lúc này máu bắn đầy người khiến cậu bé sợ hãi gào khóc. Anh Nelson lập tức chạy tới ôm lấy cậu bé.

Lúc ấy, phóng viên truyền thông báo chí đang đứng rất đông phía bên ngoài. Họ nghe thấy Nelson hô lớn: “Tốt lắm! Diễn tập đến đây là kết thúc !”. Lúc này cậu bé mới ngừng khóc. Cậu hỏi mẹ liệu đó có phải thật hay không? Mẹ cậu nghẹn ngào gật đầu nói phải. Nhiều cảnh sát cũng bước đến an ủi cậu bé. Họ nói rằng cậu bé diễn rất giỏi. Cậu sẽ được nhận huân chương.

Bảo vệ tâm hồn trẻ thơ

Ngày hôm sau, truyền thông thị trấn đồng loạt im lặng. Không ai nhắc đến vụ cướp đó. Tất cả mọi người đồng lòng lựa chọn bảo vệ tâm hồn ngây thơ của cậu bé.

30 năm sau, một người tìm đến Nelson. Người đó đã hỏi về sự việc này. Thắc mắc vì sao khi đó lại thốt ra câu nói ấy.

Tất cả đều đồng lòng chọn cách im lặng để bảo vệ sự hồn nhiên cho đứa trẻ
Tất cả đều đồng lòng chọn cách im lặng để bảo vệ sự hồn nhiên cho đứa trẻ (ảnh: unsplash)

Ông Nelson cười nói: “Thời điểm tiếng súng vang lên, tôi nghĩ có thể cả đời cậu bé sẽ ám ảnh tâm lý. Cậu sẽ khó mà vượt qua được. Nhưng khi vừa bước đến gần cậu bé, tôi đột nhiên bật ra ý nghĩ này. Mình sẽ nói câu ‘Diễn tập kết thúc!’.”

Lúc này, người trung niên ôm chặt lấy ông Nelson. Một lúc sau mới nói: “Cháu đã bị giấu diếm tròn 30 năm. Cách đây không lâu mẹ cháu mới cho cháu biết sự thật. Xin cảm ơn, cảm ơn bác Nelson. Nhờ bác mà cháu đã có một cuộc sống khỏe mạnh”.

Ông Nelson nháy mắt, cười nói: “Cậu không cần cảm ơn tôi. Nếu phải cảm ơn thì hãy cảm ơn tất cả mọi người đã giấu cậu lần đó!

Bữa tiệc trong nhà vệ sinh

Chị là giúp việc cho một ông chủ giàu có. Hôm ấy, chủ nhà có lễ lớn. Ông mời rất nhiều quan khách đến dự tiệc đêm. Phải làm thêm giờ nên chị đành mang theo cậu con nhỏ 5 tuổi đến bữa tiệc. Không muốn cho con biết mẹ làm giúp việc vất vả thế nào. Chị cũng không muốn nó sớm biết sự khác biệt giàu nghèo. Chị âm thầm mua hai chiếc xúc xích và nói với cậu con hôm nay nó sẽ được dự tiệc. Thằng bé rất háo hức.

Lo sợ không để mắt được đứa con nhếch nhác của mình. Chị đưa thằng bé vào nhà vệ sinh rồi nói. “Phòng dành riêng cho con đây“. Rồi lặng lẽ đặt hai miếng xúc xích vào chiếc đĩa sứ và nóiBữa tiệc bắt đầu“.

Sau khi nói lời nói dối và dắt con vào nhà vệ sinh, người mẹ rất đau lòng
Người mẹ rất đau lòng khi đưa con vào phòng vệ sinh và nói với nó đây là căn phòng dành cho nó (ảnh chụp màn hình)

Thằng bé nhìn ‘căn phòng dành cho nó’. Ôi chao! thật sạch sẽ thơm tho. Nó thích thú vô cùng. Nó ngồi xuống sàn. Vui vẻ ăn xúc xích được đặt trên bàn đá có gương, và âm ư hát…

Bất ngờ, người chủ đi ngang qua phòng vệ sinh. Ông nghe thấy tiếng trẻ con hát vọng ra. Mở cửa, ông ngây người: ‘Cháu biết đây là chỗ nào không? Sao lại núp ở đây? ‘.

Thằng bé hồ hởi: “Đây là phòng ông chủ nhà dành riêng cho cháu dự tiệc đêm. Mẹ cháu bảo thế. Nhưng cháu muốn có ai ngồi đây cùng ăn với cháu cơ!”.

Sống mũi mình cay xè, cố kìm nước mắt, ông nhẹ nhàng ngồi xuống nói: “Hãy đợi ta nhé!“.

Ấm áp tình người

Ông quay ra bàn tiệc để một chút thức ăn trên cái đĩa to và mang xuống phòng vệ sinh. Ông gõ cửa phòng lịch sự. Thằng bé mở cửa. Ông bước vào: “Nào, chúng ta cùng ăn tiệc trong căn phòng tuyệt vời này nhé!“.

Thằng bé vui sướng lắm. Hai người ngồi xuống sàn vừa ăn ngon lành vừa chuyện trò rả rích. Rồi cùng nhau nghêu ngao hát …

Hạnh phúc… là cho, và sống vì người khác
Hạnh phúc… là cho, và sống vì người khác (ảnh chụp màn hình)

Mọi người phát hiện ở bữa tiệc phát hiện ra. Nên liên tục có khách ân cần đến gõ cửa phòng vệ sinh. Tất cả đều chào hỏi hai người rất lịch sự. Thậm chí còn chúc họ ngon miệng.

Nhiều năm tháng qua đi… Cậu bé đã thành đạt, trở nên giàu có. Cậu vươn lên tầng lớp thượng lưu trong xã hội. Nhưng không bao giờ quên bữa tiệc đặc biệt trong nhà vệ sinh. Nhờ kỉ niệm về lời nói dối đó, cậu luôn giúp đỡ những người nghèo khó chăm chỉ.

Thiển đàm về nói dối

Sưu tầm