Chúng ta thường nghe về ngày phán xét cuối cùng, vậy rốt cuộc đó là ngày nào? “Lời tiên tri về các Giáo hoàng” sẽ giải mã phần nào câu hỏi này.

Lời tiên tri của Thánh Malachy

Vào ngày cuối cùng của năm 2022, Tòa thánh Vatican thông báo về cái chết của Giáo hoàng Danh dự Benedict XVI, hưởng thọ 95 tuổi. Tháng 2 năm 2013, Giáo hoàng Benedict XVI, người giữ chức vụ Giáo hoàng trong 8 năm, đã từ chức với lý do “sức lực tinh thần và thể chất không chịu nổi trọng trách” và trở thành Giáo hoàng danh dự, nhưng ông vẫn sống ở Vatican. Vì vậy, Vatican có “hai Giáo hoàng”. Nhưng từ 1000 năm trước, một vị Giáo hoàng đã tiên đoán rằng thế giới của chúng ta sẽ xảy ra “ngày phán xét cuối cùng” chính là vào thời điểm này.

Vị Giáo hoàng bí ẩn tiên đoán về "ngày phán xét cuối cùng"
Lời tiên tri của Thánh Malachy (ảnh minh họa Vandieuhay)

“Lời tiên tri về các Giáo hoàng” còn được gọi là Lời tiên tri của Thánh Malachy, được cho là viết bởi Malachy O’Morgair, một nhà tiên tri và là Hồng y của Ireland vào thế kỷ 12. Ông tiên đoán rằng loài người chúng ta sẽ trải qua 112 vị Giáo hoàng tiếp theo, sau đó sẽ đến ngày phán xét cuối cùng. Mà Giáo hoàng hiện tại, Giáo hoàng Francis, là Giáo hoàng thứ 112 trong lời tiên tri. 

Năm 1139, Thánh Malachy đến gặp Giáo hoàng ở Rome. Khi ở Rome, ông đã nhìn thấy những hiện tượng kỳ lạ về tương lai và hình ảnh của tổng cộng có 112 Giáo hoàng trước Ngày phán xét cuối cùng. Sau vị Giáo hoàng thứ 112 thì sẽ không còn Giáo hoàng nữa. Lúc đó cái mà Cơ đốc Giáo gọi là Ngày phán xét cuối cùng sẽ đến, thế là hết thảy mọi thứ sẽ kết thúc.

Thánh Malachy đã viết 112 câu ngắn, mỗi câu đối ứng với một vị Giáo hoàng. Ông không chỉ ra tên cụ thể của từng vị Giáo hoàng tương lai mà chỉ dùng một chuỗi cụm từ khó hiểu để mô tả đặc điểm của từng vị Giáo hoàng, hay ẩn dụ về những chi tiết liên quan đến quốc gia, phù hiệu đeo tay, huy chương và các manh mối khác. Ông liệt kê theo thứ tự thời gian, khớp với số lượng 112 người. Khi nhìn lại những vị Giáo hoàng tương ứng với lời tiên tri sẽ cảm thấy vô cùng cảm thán về tính chuẩn xác của nó.

Thánh Malachy đã viết những hiện tượng kỳ lạ ​​về lời tiên tri của Giáo hoàng bằng chữ Latinh trên 5 trang giấy da dê và trao chúng cho Giáo hoàng Innocent II. Giáo hoàng đọc xong cảm thấy không thể tưởng tượng nổi. Vì vậy, nó đã được niêm phong trong kho lưu trữ của Tòa thánh. Bản gốc từ đó đã bị mọi người lãng quên trong suốt 400 năm cho đến khi nó được phát hiện lại vào năm 1590. Hãy xem Thánh Malachy tiên đoán về các Giáo hoàng như thế nào?

Những vị Giáo hoàng trong lời tiên tri

Lời tiên tri của Thánh Malachy cho vị Giáo hoàng tiếp theo sau Innocent II là “lâu đài trên sông Tiber”. Mà vị Giáo hoàng Celestine II, tại vị  từ năm 1143 đến 1144 và sinh ra trong một lâu đài bên sông Tiber. 

Giáo hoàng Lucius II, tại vị từ năm 1144 đến 1145. Lời tiên tri với ông là “bị kẻ thù đuổi đi”. Thực sự, Giáo hoàng Lucius II đã bị trục xuất khỏi Rome trong nhiệm kỳ của mình. 

Giáo hoàng Celestine V tại vị năm 1294. Lời tiên tri với ông là “cuộc sống cô đơn”. Ông từng là một ẩn sĩ sống trên núi, từ chức sau khi làm Giáo hoàng được vài tháng và trở lại cuộc sống ẩn sĩ. Ông là người đầu tiên thoái vị khỏi chức vụ Giáo hoàng. 

Chúng ta hãy xem lời tiên tri cho các Giáo hoàng sau khi tiến vào thời hiện đại. 

Giáo hoàng Benedict XV tại vị từ năm 1914 đến 1922. Lời tiên tri cho ông là “Tôn giáo khổ nạn”. Trong nhiệm kỳ của mình, ông đã trải qua dịch cúm Tây Ban Nha và Cách mạng Tháng Mười ở Nga, không chỉ làm giảm số lượng người của Giáo hội Công giáo, mà còn giáng một đòn mạnh vào uy tín của Giáo hội. 

John Paul II đã trở thành vị Giáo hoàng thứ 110 được dự đoán. Lời tiên tri cho ông là “mục vụ của mặt trời”, cũng có thể được dịch là “nhật thực”. Ngày sinh và ngày tang lễ của Vị Giáo hoàng này diễn ra vào ngày nhật thực, đây là một hiện tượng cực kỳ khó xảy ra. 

Năm 1978, Paul II được bầu làm Giáo hoàng, trở thành Giáo hoàng người Ba Lan đầu tiên trong lịch sử. Dưới ảnh hưởng của Giáo hoàng, chế độ cộng sản ở Ba Lan dần tan rã. Ông đã thành lập một tam giác sắt chống cộng sản với Tổng thống Reagan của Hoa Kỳ và bà Margaret Thatcher của Vương quốc Anh. Cựu Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev nói rằng, nếu không có Giáo hoàng Paul II thì Bức màn sắt (Iron Curtain) đã không sụp đổ. Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Ronald Reagan đã ca ngợi Giáo hoàng là “một trong những anh hùng đã chấm dứt chế độ độc tài của chủ nghĩa Cộng sản”.

ngày phán xét cuối cùng là gì; bao giờ đến ngày phán xét cuối cùng
John Paul II đã trở thành vị Giáo hoàng thứ 110 được dự đoán. Lời tiên tri cho ông là “mục vụ của mặt trời” (ảnh: NPR)

Vị Giáo hoàng thứ 2 đếm ngược trong lời tiên tri là Benedict XVI, người đã tuyên bố thoái vị vào ngày 11 tháng 2 năm 2013. Lời tiên tri cho ông là “Vinh quang của ô-liu”. Sau khi Đức Hồng Y Ratzinger đắc cử, mọi người đều cho rằng lời tiên tri đã không còn linh nữa, vì Đức Ratzinger và nước Đức đều chẳng liên quan gì đến ô-liu. Tuy nhiên, khi Tòa Thánh công bố việc tân giáo hoàng chọn “Benedict” làm tôn hiệu của mình, mọi người mới nhận ra rằng: Dòng Benedict trong lịch sử còn được gọi là “Dòng Ô-liu”. 

Vị Giáo hoàng cuối cùng theo lời tiên tri

Vị Giáo hoàng cuối cùng và thứ 112 trong lời tiên tri là Giáo hoàng Francis hiện tại, và lời tiên tri dành cho ông là “Petrus Romanus”, có nghĩa là người La Mã Peter. Ông Francis là người Argentina, làm thế nào ông lại trở thành người La Mã? Cha của ông Francis là một người Ý nhập cư, vì vậy ông có tổ tiên là người Ý. Vào thời điểm lời tiên tri xuất hiện vẫn chưa có nước Argentina. Vì vậy, việc gọi ông Francis bằng người La Mã là hợp lý. 

Giáo hoàng Francis chọn tên tôn hiệu này để tưởng nhớ vị thánh nổi tiếng của Cơ đốc giáo “Saint Francis”. Tên đầy đủ của ông là “Francesco di Pietro di Bernardone”. “Pietro” trong tiếng Ý là “Peter” trong tiếng Anh.

ngày phán xét cuối cùng diễn ra như thế nào; tại sao có ngày phán xét cuối cùng
Ngày phán xét cuối cùng (ảnh minh họa Giaophanphucuong)

Lời tiên tri đại ý nói rằng, Giáo hội Công giáo sẽ trải qua hành trình cuối cùng dưới sự cai trị của Giáo hoàng Fancis. Sau khi thành phố và nền văn minh vĩ đại nhất của nhân loại bị hủy diệt, sự phán xét của ngày tận thế sẽ đến, và Đức Chúa Trời sẽ phán xét con dân của người.

Theo lời tiên tri của Thánh Malachy, Giáo hoàng Francis sẽ trở thành vị Giáo hoàng cuối cùng trong lịch sử nhân loại, và nhân loại sẽ đón nhận sự phán xét cuối cùng trong nhiệm kỳ của ông. Những lời tiên tri của Thánh Malachy cho nhiều vị Giáo hoàng đã được ứng nghiệm. Vậy liệu lời tiên tri cuối cùng có ứng nghiệm một lần nữa không?

Theo Sound of Hope