Có một người bạn tốt, còn giá trị hơn sở hữu một viên bảo ngọc trong tay. Có 3 kiểu người mà bạn nên có mối quan hệ mật thiết.

Cổ nhân có câu dạy rằng: Ở cùng người cần cù chăm chỉ, bạn không thể lười biếng; Ở cùng người tích cực, bạn sẽ không bị sa sút tinh thần; Đồng hành cùng bậc trí giả, bạn sẽ trở nên phi thường; Làm bạn với cao nhân, bạn có thể lên tới đỉnh núi. 

Câu chuyện Mạnh Mẫu ba lần chuyển nhà 

Mạnh Mẫu tam thiên hay “Mẹ Mạnh Tử ba lần chuyển nhà” là điển tích nổi tiếng trong Tam Tự Kinh. Mạnh Mẫu tên thật là Chưởng Thị, người nước Trâu, sống vào thời Xuân Thu Chiến Quốc. Vì để tìm hoàn cảnh thích hợp cho con trai, bà đã nhiều lần chuyển nơi ở.

Ở cùng người tích cực, bạn sẽ không bị sa sút tinh thần
Mạnh Mẫu tuy chịu nhiều điều cay đắng, thủ vững chí hướng và lễ tiết để dưỡng dục con trai mình. (ảnh: Kknews.)

Lần đầu, không may mẹ con Mạnh Tử sống gần một bãi tha ma. Vì “nghe quen tai nhìn quen mắt” Mạnh Tử cùng các bạn thường xuyên chơi trò xây mộ, cúng tế. Mạnh Mẫu đau lòng và phát hiện hoàn cảnh đó không tốt cho con nên quyết định chuyển nhà. 

Mạnh Mẫu chuyển tới sống gần nơi phố xá sầm uất nhưng gần lò giết mổ. Hàng ngày luôn có tiếng giết mổ lợn, tiếng giao hàng. Trong hoàn cảnh đó, Mạnh Tử lại thường xuyên cùng bạn chơi trò buôn bán, mặc cả. Thậm chí lũ trẻ cãi nhau như ngoài chợ. Thấy vậy mẹ Mạnh Tử lại quyết định lần nữa thay đổi chỗ ở. 

Lần này hai mẹ con chuyển đến sống đối diện với trường học và văn miếu. Mỗi ngày đầu tháng, các vị quan viên lại đến văn miếu bái lạy hành lễ, thi lễ. Mạnh Tử nhìn thấy liền ghi nhớ từng chi tiết và học làm theo. Mạnh Mẫu nghĩ: “Đây mới là nơi thích hợp cho con trai ở”.

Vì vậy, bà chọn ở lại nơi này. Do từ nhỏ đã được tiếp xúc với các nhà học giả nên điều đó đã tạo cơ sở vững chắc cho Mạnh Tử học tập lễ nghi và những kiến thức nền tảng để trở thành học giả nổi tiếng sau này.

Môi trường sống có vai trò đặc biệt đối với quá trình trưởng thành của mỗi người

Câu chuyện Mạnh Mẫu ba lần chuyển nhà nói về môi trường sống khác nhau sẽ hình thành nên những thói quen khác nhau. Người ta nói: “Gần son thì đỏ, gần mực thì đen” hay “Nhuộm màu xanh thì thành màu xanh, nhuộm màu vàng thì thành màu vàng” cũng chính là có ý này.

Hoàn cảnh có vai trò quan trọng đối với sự trưởng thành và tu dưỡng thân, tâm của chúng ta. Con người trong giao tiếp xã giao cũng là môi trường quan trọng.
Ở cùng người cần cù chăm chỉ, bạn không thể lười biếng; Ở cùng người tích cực, bạn sẽ không bị sa sút tinh thần. (ảnh: vnexpress)

Hoàn cảnh có vai trò quan trọng đối với sự trưởng thành và tu dưỡng thân, tâm của mỗi người. Đối với hoàn cảnh xung quanh, cần thận trọng lựa chọn.

Thành công không có đường tắt. Nếu nhất định phải có biện pháp gì tốt hơn để tiếp cận với thành công thì đó chính là cùng kề vai sát cánh với người ưu tú tiến về phía trước. 

Vòng tròn xã giao của một người, thường sẽ có ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển và giá trị thực hiện công việc của người đó. Những người quanh bạn cũng giống như một chiếc gương chiếu rọi tình trạng hiện tại của bạn. Hơn nữa cũng có thể chỉ cho chúng ta đi đúng hoăc sai đường.

Kiểu người ưu tú, đồng hành có thể đi xa hơn

Mấy ngày trước, con trai khoe thành tích đạt giải nhì trong đại hội thể thao của trường, sau đó hỏi: “Bố, bố có biết tại sao con giành được giải nhì không?”

Tôi mỉm cười lắc đầu, trong lòng nghĩ thầm con mình thì có gì vượt trội hơn người thường đâu chứ. Chẳng qua vì các bạn của nó không cố gắng hết sức thôi.

Con trai trả lời một cách nghiêm túc: “Vì khi chạy, con luôn cố gắng theo sát bạn chạy phía trước, bạn đó chạy rất nhanh. Con luôn lấy bạn ấy làm mục tiêu, cố gắng đuổi theo bạn ấy. Mặc dù sau đó con không thể vượt qua bạn ấy được nhưng con không từ bỏ việc theo sát bạn”.

Người ưu tú khi nhìn mọi việc đều thấy lấp lánh
Làm bạn với cao nhân, bạn có thể lên tới đỉnh núi. (ảnh: pixabay)

Nghe những lời này của con trai, tôi đột nhiên cảm thấy thực sự trẻ nhỏ có thể hiểu được một số đạo lý mà người lớn chúng ta đều không nắm rõ. Khi chạy bộ mắt luôn hướng tới người bạn phía trước, chứ không phải nghĩ rằng đằng sau còn rất nhiều người bị mình vượt qua. Có như vậy mới thu được thành tích tốt.

Ta học được gì từ kiểu người ưu tú?

Warren Buffett, doanh nhân nổi tiếng Hoa Kỳ từng nói: “Tốt nhất bạn nên ở cùng và hợp tác với người ưu tú. Như vậy trong tương lai bạn cũng có thể vô tình trở nên càng ưu tú hơn”. Chơi cùng với người như thế nào thường có thể quyết định trạng thái sinh sống và ảnh hưởng tới đường hướng tương lai của chúng ta như thế.

Người ưu tú khi nhìn mọi việc đều thấy lấp lánh. Họ luôn biết tận dụng thời gian để tinh tấn chính mình. Họ không lãng phí thời gian và tự oán trách. Người ưu tú luôn nghĩ các biện pháp đề đề cao kỹ năng cá nhân, không cam tâm với hiện thực. Họ là những người luôn cố thói quen tự có kỷ luật. Họ dần từ bỏ những thói quen xấu, bồi dưỡng thói quen tốt. 

Đại bàng bay lượn trên bầu trời trước nay không làm bạn với chim sẻ. Người muốn thành công, ưu tú đương nhiên cũng muốn đồng hành với những người ưu thú mới có thể khiến mình trở nên tốt hơn. 

Kiểu người hiểu mình, ở cùng sẽ không hối hận

Tác giả Ricas từng nói: “Sự ăn ý tốt nhất trên thế giới này, không phải là có người nói bóng gió như hiểu bạn mà là có người hiểu bạn nhưng chưa chắc đã muốn nói ra”.

Lộ Giao, nhà sáng tác tiểu thuyết gia người Trung Quốc khi viết tác phẩm “Thế giới bình thường” khi toàn thân đã bị các loại bệnh tật dày vò. Thế nhưng vẫn kiên trì sáng tác bằng cả tính mệnh. Khi viết đến nhân vật Điền Hiểu Hà trong tác phẩm qua đời, ông đau khổ gọi điện thoại cho em trai ở xa. 

Sau khi nhận điện thoại, người em trai liền bỏ hết các công việc chạy đến an ủi anh trai. Nếu là người khác nhất định sẽ không thể hiểu được hành động của Lộ Giao. Thậm chí có thể có người còn mắng ông bị tâm thần. 

Có thể gặp được một người hiểu mình, là điều may mắn trong cuộc đời.
Nói hay cũng không bằng biết lắng nghe người khác (ảnh Adobe Stock)

Người không hiểu sẽ không biết được nhân vật trong tác phẩm của tác giả chính là tâm huyết của họ đúc kết lại, cũng không hiểu sự chết yểu giữa đường của một nhân vật sẽ mang tới cho tác giả sự đau xót như thế nào. Cũng may Lộ Giao còn có em trai, giúp ông chia sẻ nỗi khổ sở trong lòng. 

“Cao sơn lưu thủy, tri kỉ khó tìm”

Cổ nhân giảng: “Tửu phùng tri kỷ thiên bôi thiếu, thoại bất đầu cơ bán câu đa”. Nghĩa là: Rượu gặp bạn hiền ngàn chén ít. Lời không hợp ý nửa câu nhiều. Người hiểu bạn dù có nói nhiều đến mấy cũng không hết chuyện. Ngược lại chỉ nói hai câu là không còn gì để nói. 

Có thể gặp được một người hiểu mình, là điều may mắn trong cuộc đời. Họ có thể hiểu được tâm ý của bạn, biết bạn đang nghĩ gì và có cùng suy nghĩ với bạn. Ngược lại, nếu không hiểu bạn, dù có nói hết cả đường đi nước bước thì họ vẫn không hiểu ý bạn.

Kiểu người đáng tin cậy, bạn sẽ làm chơi ăn thật

Hồi nhỏ, Tiểu Phương từng đến ăn cơm ở một nhà giàu nọ.

Bàn ăn có rất nhiều món, trong đó có vây cá. Đây cũng là lần đầu tiên Tiểu Phương được ăn vây cá. “Đây là cái gì thế? Sao lại ngon thế ạ?” – Tiểu Phương kéo tay mẹ hỏi.

Nghe thấy thế, nữ chủ nhà lên tiếng: “Đây là miến. Cháu thích thì ăn nhiều vào nhé.”

Sau này khi đã lớn, tham gia nhiều bữa tiệc hơn. Tiểu Phương phát hiện ra những người tổ chức tiệc đều thích khoe khoang sự giàu có. Họ khoe món nọ món kia hiếm có khó tìm, giá thành đắt đỏ. Họ cho rằng đấy chính là lúc để khoe ra cho mọi người thấy mình sống xa hoa, hưởng lạc cỡ nào.

Sau khi từng trải, Tiểu Phương mới nhận ra sự người phụ nữ giàu có năm xưa đã đối xử với họ chu đáo thế nào, dù bọn họ cũng không phải quá thân quen.

 kiểu người thực sự đáng tin cậy nhất định phải là một người khiêm tốn
Người đáng tin cậy luôn sống giản dị, khiêm nhường với cái tâm hướng thiện (ảnh: istockphoto)

Điều may mắn nhất của một người chính là gặp được một người đáng tin cậy trong cuộc sống. Có được người như vậy bạn sẽ ít gặp phiền phức, cũng có thể yên tâm tận hưởng.

Một người đáng tin cậy, sẽ có trách nhiệm hoàn thành bổn phận của mình. Họ không mang cục diện hỗn loạn của mình cho người khác. Đồng thời họ cũng không vì bản thân không thích thái độ và cách cư xử của người khác mà nói những lời châm chọc gay gắt. 

Làm thế nào để phân biệt một người có đáng tin cậy hay không?

Đó chính là nhìn cách họ tiếp xúc với người họ ghét. Người đáng tin cậy dù hợp tác với người mình ghét, cũng hoàn thành nhiệm vụ của mình một cách tốt đẹp. Ngược lại là người người không đáng tin cây dù làm việc cùng ai, họ không những không làm tốt việc được phân công. Thậm chí còn để người khác đi giải quyết hậu quả cho họ. 

Quan sát tỉ mỉ một chút, chúng ta không khó để phát hiện ra rằng, kiểu người thực sự đáng tin cậy nhất định phải là một người khiêm tốn. Từ con người họ, chúng ta không thể tìm thấy cái gọi là tự đại, ngạo mạn, càng không bao giờ ăn nói khoa trương, khoe khoang đề cao bản thân.

Họ thường biết cách hạ thấp mình, khiêm nhường thực tế, không thổi phồng thành tích của bản thân. Họ không đánh giá thấp sự cố gắng của người khác và nghiêm túc. Họ chắc chắn, từng bước từng bước xây dựng sự nghiệp cho mình.

Kiểu người thuộc nhóm này luôn trầm lắng, bình tĩnh, ít khi nóng vội. Họ thường tự dựa vào khả năng và nỗ lực của bản thân để vươn lên; vì thế mà được mọi người tín nhiệm.

Cuộc sống là của chính bạn. Bạn lựa chọn cách sống như thế nào, kết bạn với kiểu người nào, sẽ thành tựu nên bản thân như vậy. 

Theo Aboluowang