Từ xưa, chép Kinh Phật vẫn được cho là có công đức vô lượng, không chỉ giúp tích được nhiều phúc đức mà còn giúp khai mở trí huệ. Một câu chuyện xảy ra vào thời nhà Đường ở Trung Quốc cho thấy, chép Kinh Phật còn có thể giúp người thân được giảm tội ở dưới địa ngục.

Chứng kiến người mẹ bị tra tấn thảm khốc ở dưới địa ngục

Vào năm Long Sóc thời vua Đường Cao Tông, trong đội cận vệ ở thành Trường An có một người tên là Lưu Công Tín; mẹ vợ của anh trước đó đã qua đời. Mà Trần Thị – vợ của anh cũng vì mắc bệnh hiểm nghèo mà qua đời không lâu sau đó. Trần Thị sau khi qua đời thì bị tiểu quỷ mang xuống dưới địa ngục; tận mắt chứng kiến trùng trùng khổ nạn. 

Trần Thị ở dưới địa ngục đã nhìn thấy một cảnh tượng: Cổng đá ở đó rất vững chắc, có hai đại quỷ đứng canh giữ ở hai bên; thân hình của quỷ cao lớn và mạnh mẽ; trừng hai mắt nhìn chằm chằm vào Trần Thị và nói: “Ngươi là ai? Đến đây làm gì?” Trần Thị thấy cổng đá mở ra, bên trong có người mẹ đã mất đang bị tra tấn; tình cảnh vô cùng thê thảm không thể nói thành lời. 

Người mẹ nhìn thấy Trần Thị thì vội chạy đến trước cửa để gặp con gái. Người mẹ nói với con gái: “Con sau khi trở về thì phải cố gắng chép Kinh Phật cho mẹ”. Con gái nói: “Mẹ muốn chép kinh thư nào?” Người mẹ nói: “Con chép ‘Kinh Pháp Hoa’ cho mẹ”. Sau khi nói xong thì cổng đá địa ngục đóng lại.

Chép Kinh Phật phải có tâm chân thành

các tầng địa ngục; địa ngục trong phật giáo; địa ngục ở đâu
Chép Kinh Phật có thể giúp gia tăng trí huệ (ảnh Secretchina)

Trần Thị sau khi được tiểu quỷ đưa trở về nhà thì ở dương gian cũng sống lại. Nàng đem những chuyện đã thấy ở địa ngục nói cho chồng. Lưu Công Tín liền nhờ người em họ của mình là Triệu Sư Tử chép ‘Kinh Pháp Hoa’; Triệu Sư Tử trước đây đã từng chép Kinh Phật. Vừa hay lúc đó có một người họ Phạm vừa chép xong một bộ ‘Kinh Pháp Hoa’ nhưng chưa có sắp xếp lại; anh ta mới đưa bộ kinh này cho Triệu Sư Tử.  

Sau đó Triệu Sư Tử đã nói với anh họ Lưu Công Tín rằng: “Bây giờ trong nhà đã có sẵn một bộ ‘Kinh Pháp Hoa’, anh dùng bộ kinh thư này được không?”. Chồng Trần Thị nghe theo ý kiến của người em họ; mới mang bộ kinh thư đi trang hoàng lại rồi đưa cho vợ. Trần Thị ở trong nhà thay mẹ làm bàn thờ cúng vái và dâng cuốn Kinh thư này lên. 

Sau đó Trần Thị lại nằm mơ thấy mẹ đến xin Kinh thư. Người mẹ nói: “Lúc trước mẹ nhờ con chép một bộ ‘Kinh Pháp Hoa’ sao con vẫn chưa làm?” Con gái nói với mẹ: “Con đã mua lại một bộ ‘Kinh Pháp Hoa’ cho mẹ; sau khi trang hoàng lại thì đã thắp hương dâng lên rồi”.

Nhờ người khác chép Kinh nên không có công đức

địa ngục vô gián; 9 tầng địa ngục; hỏa ngục; 18 tầng địa ngục suối tiên
Phật chỉ nhìn tâm, không nhìn vào hình thức (ảnh Elight)

Người mẹ nói với con gái: “Vì bộ Kinh này mà mẹ lại bị chịu phạt. Cai ngục ở âm phủ đã đánh gãy lưng của mẹ; con nhìn vết thương trên người mẹ xem, quan coi ngục đã nói với mẹ: ‘Ngươi tại sao lại dám lấy bộ kinh của một người họ Phạm rồi coi như là của mình được? Ngươi có công đức gì đâu, đây là tội rất lớn!'”. Con gái ở trong mộng thấy mẹ nói như vậy, sau khi tỉnh dậy thì tự tay chép một bộ ‘Kinh Pháp Hoa’ khác cho mẹ.

Kinh thư còn chưa có chép xong, con gái lại mơ thấy mẹ đến thúc giục; lúc này chỉ thấy một hòa thượng trong tay cầm một quyển ‘Kinh Pháp Hoa’ và nói với người mẹ rằng: “Con gái của ngươi đã chép xong quyển thứ nhất của ‘Kinh Pháp Hoa’ rồi, công đức đã hoàn thành; việc gì mà phải gấp gáp như vậy”. Về sau thì Trần Thị cũng chép xong bộ Kinh thư này. 

Một ngày nọ, con gái lại nằm mơ thấy mẹ đến nói rằng: “Vì con đã chép Kinh thư cho mẹ, giờ mẹ đã có thể thoát khỏi âm phủ và chuyển sinh đến một nơi tốt rồi. Con muốn có một tương lai tốt đẹp thì nhất định phải giữ cho được chuẩn mực đạo đức; phải lấy tâm chân thành làm gốc”. Nói xong thì hai mẹ con đều khóc òa lên rồi chia tay nhau trong nước mắt.

Phật Pháp có uy lực vô biên. Phật cũng chỉ nhìn vào tâm của con người chứ không nhìn vào hình thức. Một người có tâm muốn thực hành những điều Phật giảng, người ấy ắt sẽ được giúp.

Theo Secret China