Nghiên cứu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ (PNAS) chỉ ra rằng: “Chỉ cần say rượu một lần, có thể tác động lâu dài đến hệ thần kinh trong não bộ”.

Điều gì sẽ xảy ra với não bộ khi chúng ta say rượu? Đây là câu hỏi được khám phá bởi dự án nghiên cứu chung của các trường Đại học Mannheim-Heidelberg và Cologne. 

Hầu hết các nghiên cứu khoa học đều xem xét tác động của việc uống rượu mãn tính lên vùng hải mã, trung tâm điều khiển của não. 

nát rượu; nghiện rượu; say xỉn; say rượu là như thế nào; say rượu làm thế nào;
Điều gì sẽ xảy ra với não bộ khi chúng ta say rượu? (ảnh minh hoa: Genkstf)

Giáo sư Henrike Scholz giải thích: “Chúng tôi phát hiện ra những thay đổi phân tử trong tế bào thần kinh khi người ta say rượu. Điều này tạo cơ sở cho những thay đổi tế bào vĩnh viễn, chỉ sau một lần nhiễm độc ethanol cấp tính. Các nhà nghiên cứu bắt đầu từ phân tử, nghiên cứu về những ảnh hưởng của một lần say rượu đối với tế bào và hành vi”.

Nghiên cứu thử nghiệm trên ruồi và chuột

Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra giả thuyết này bằng cách thử nghiệm trên ruồi và chuột. Kết quả cho thấy ethanol gây ra những thay đổi trên hai phương diện:

Thứ nhất là sự cân bằng giữa động lực học của ti thể và các khớp thần kinh. Ti thể cung cấp năng lượng cho các tế bào; đặc biệt là các tế bào thần kinh. Các ti thể cần vận chuyển để cung cấp năng lượng một cách tối ưu cho các tế bào. Nhưng khi có sự xuất hiện của ethanol, sự vận chuyển này trở nên rối loạn.

Thứ hai là sự cân bằng hóa học giữa các khớp thần kinh nhất định cũng bị phá vỡ. Những thay đổi này là vĩnh viễn. Bằng chứng là những nghiên cứu trên hành vi của động vật; nó làm tăng mức tiêu thụ rượu và tái nghiện rượu của chúng.

Khoa học nhận định rằng, sự tái tạo hình thái của các tế bào thần kinh, là yếu tố quan trọng trong việc ghi nhớ và học tập. Đây là tính khả biến thần kinh của tế bào; là cốt lõi trong việc ghi nhớ. Một số thay đổi hình thái có thể ảnh hưởng đến sự hình thành các ký ức liên quan đến ethanol. 

Cùng với sự vận chuyển của các nơ ron trong tế bào thần kinh, các nhà nghiên cứu suy đoán rằng những thay đổi tế bào do ethanol này là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hành vi gây nghiện.

Chỉ một lần say rượu có thể mắc chứng nghiện rượu

Cả hai cơ chế này có thể giải thích những quan sát được thực hiện trên chuột rằng: Chỉ cần một lần say rượu là có thể có nguy cơ bị nghiện rượu.

nát rượu; nghiện rượu; say xỉn; say rượu làm gì; say rượu không kiểm soát được;
Say rượu làm tổn hại thân thể, hành vi và đạo đức của con người (ảnh minh hoa: Cuoi86)

Giáo sư Henrike Scholz nhấn mạnh: “Những cơ chế này liên quan đến việc chỉ cần một lần say rượu có thể dẫn đến tình trạng nghiện rượu và tái nghiện rượu lâu dài. Thậm chí có thể là bước đệm quan trọng trong việc lạm dụng rượu mãn tính”.

Người xưa vẫn thường nói: “Rượu chính là thuốc độc ngấm vào ruột”. Một người nghiện rượu thì có thể làm nên được thành tựu gì? Rượu đối với cơ thể không có gì tốt cả. Say rượu lại càng tổn hại đến thân thể, thậm chí có thể tổn thất về hành vi đạo đức.

Giống như nghiên cứu về say rượu ở trên, một lần say có thể khiến cả đời ta chìm trong men rượu. Điều này có thể tổn hại vĩnh viễn đến đại não của con người.

Theo Sound of Hope