Ngày nay, các cặp vợ chồng chỉ hễ cơm chẳng lành canh chẳng ngọt là lại muốn ly hôn, chứ chưa bao giờ thực sự tìm cách để giải quyết mâu thuẫn.

Cả hai vợ chồng chỉ trích lẫn nhau

Anh chồng kia đã quá ngán ngẩm cái tính ‘chanh chua’ của vợ, vì vậy khi ở nhà anh cứ nhẫn nhịn cho qua. Nhưng cô vợ lại được đằng chân lân đằng đầu, ngay khi ở bên ngoài cũng không giữ cho anh chút thể diện nào.

Có một lần anh ra ngoài uống rượu với mấy người bạn; vì ham vui nên mãi đến tận khuya vẫn chưa về. Không ngờ cô vợ tìm đến tận nơi chửi anh té tát vào mặt; khiến anh không sao cất đầu lên được.

Anh bực quá mới nói: “Em chẳng có một chút hiền dịu nào cả”

Người vợ lập tức đáp trả: “Anh như thế này mà còn bảo tôi phải hiền dịu sao, đừng có nằm mơ!”

Muốn ly hôn nhưng thương con; Muốn ly hôn đơn phương; Muốn ly hôn cần những gì
Cả hai vợ chồng đều chỉ nhìn thấy cái sai của đối phương (ảnh Adobe Stock)

Điều người vợ không thể chịu đựng được ở người chồng là thói uống rượu; cứ hễ uống vào là lại trở thành người khác, chứ bình thường thì anh cũng rất tốt. Người chồng thì chê vợ mình dữ dằn, hay cằn nhằn, không được nhẹ nhàng như vợ nhà người ta. Vì vậy mà cả hai cứ luôn phàn nàn và chỉ trích lẫn nhau.

Người chồng muốn ly hôn với vợ

Người chồng trong lúc chán nản liền muốn ly hôn vợ, nhưng lại nghĩ con cái sẽ cảm thấy như thế nào? Vì vậy anh đã thăm dò con trai của mình: “Cha mẹ chia tay có tốt không?”

Con trai không chút do dự nói: “Dạ không tốt đâu cha!”

Anh tiếp tục thuyết phục: “Mẹ luôn nói cha sai, cha cũng luôn nói mẹ sai; cha mẹ suốt ngày cãi nhau như vậy thì chẳng phải chia tay sẽ tốt hơn hay sao?”

Con trai lắc đầu, nghiêm túc nói: “Trước kia khi con và bạn học cãi nhau, thầy giáo mới nói với con rằng, bất kể người khác như thế nào thì mình phải sửa tật xấu của mình trước tiên. Con nghĩ cha đừng quan tâm mẹ như thế nào, mà cha hãy sửa tật xấu của mình trước đi!”

Muốn ly hôn cần thủ tục gì; Muốn ly hôn nhanh nhất; Muốn ly hôn làm như thế nào
Câu nói của cậu con trai khiến người cha không biết trả lời ra sao (ảnh Adobe Stock)

Nghe con nói vậy anh cũng không biết nói sao nữa. Trước giờ anh luôn nghĩ vợ mình phải thay đổi chứ chưa hề nghĩ tới việc bản thân mình phải thay đổi. Anh đột nghiên nghĩ: “Vợ mình có thể cũng nghĩ như vậy?”

Vì vậy anh quyết định sẽ bỏ rượu, coi như là vì con; để sau này có ly hôn thì cũng dễ ăn nói với con trai hơn…

Người chồng cố gắng bỏ rượu, không khí gia đình tự nhiên có sự đổi khác

Chỉ là anh chưa từng nghĩ bỏ rượu sẽ khó như vậy. Tối đến chỉ ngồi ở nhà, khung cảnh tĩnh lặng khiến anh buồn tay buồn chân, vô cùng khó chịu; từ đó anh bị mất ngủ.

Vợ anh thấy vậy lại còn nói khiêu khích: “Anh lại định giày vò tôi gì nữa đây?”. Cô ấy cơ bản không tin rằng anh có thể bỏ được rượu. Anh nhẫn nhịn nghĩ thầm: “Chờ đấy, khi nào cai được rượu thì mình sẽ ly hôn ngay!”. Lúc này anh vẫn nung nấu ý định ly hôn của mình.

Anh mang chăn chiếu đến phòng sách, mua thật nhiều đồ ăn dự trữ, mất ngủ thì xem phim; cứ sống như thế ngày này qua ngày khác. Lúc người vợ đi tới dọn dẹp phòng đọc sách, thấy trong thùng rác đầy hạt dưa, nhìn qua chồng thì thấy xanh xao đi nhiều; đột nhiên cô lại cảm thấy thương tâm.

Người vợ đi mua hai hộp thuốc an thần bổ não về đưa cho chồng rồi nói: “Chập tối mỗi ngày uống một viên, ngày nào cũng mất ngủ như vậy thì làm sao chịu được?” Hành động này của vợ khiến anh có chút ngạc nhiên.

Muốn ly hôn thì đến đâu; Mâu thuẫn vợ chồng trầm trọng; Mâu thuẫn vợ chồng dẫn đến ly hôn
Đừng chỉ tìm lỗi sai của người khác mà hãy thay đổi chính mình (ảnh Adobe Stock)

Được khoảng nửa tháng thì anh đã cảm thấy nhẹ nhõm hơn; đôi khi còn chỉ dẫn con trai làm bài tập. Lúc anh ngồi cùng với con thì vợ cũng ngồi một bên đan áo len, đọc tạp chí hoặc chuẩn bị bữa tối… Khung cảnh yên bình khác hẳn khi xưa.

Hãy thay đổi chính mình thay vì tìm cách thay đổi người khác

Vì vợ không còn cằn nhằn nữa nên trong nhà thật tĩnh lặng, có thể cảm thấy một sự ấm áp nhẹ nhàng. Anh nghĩ thầm: “Như thế này thì mới là một gia đình chứ…”

Người vợ thấy chồng thực sự thay đổi thì cũng rất vui mừng. Bây giờ mỗi bữa tối cô cũng bắt đầu nấu những món ăn ngon mà chồng thích. Nhớ lúc mới kết hôn, cô đã chép vào sổ thành một danh sách những món mà chồng thích để từ từ học cách nấu; mỗi lần được chồng khen thì cô cũng cười vui như một đứa trẻ. Nhưng mâu thuẫn vợ chồng ngày càng gay gắt khiến cái cảm giác ấm áp đó đã mất đi từ lúc nào không biết.

Cô bắt đầu nhìn lại chính mình: “Nhớ lúc trước mình đối xử với chồng tốt thế; cũng không biết từ bao giờ mà lại trở nên chanh chua và khó chịu như vậy?”

Người chồng nghĩ lại cũng thấy hổ thẹn với vợ: “Người phụ nữ nói chuyện nhỏ nhẹ, vẻ mặt tươi cười ngày nào, giờ lại trở nên đanh đá như vậy; đây cũng là do lỗi của mình”.

Người vợ thấy chồng bỏ rượu thành công thì trong tâm rất cảm động. Cô cũng nghĩ lại: “Có phải do mình khó chịu quá nên chồng không vui rồi bỏ ra ngoài uống rượu với người khác?” Nghĩ đến đây cô cũng bắt đầu thông cảm với chồng.

Sau khi cả hai đều suy xét về thiếu sót của mình thì khoảng thời gian tồi tệ trong hôn nhân của họ cũng qua đi. Từ đó họ đều cố gắng nhìn vào điểm tốt của đối phương, thay vì cứ bắt lỗi và chỉ trích lẫn nhau.

Vợ chồng là duyên nợ nhiều kiếp, không thể muốn ly hôn liền ly hôn

Người cha muốn ly hôn, con trai nói một câu khiến tình huống xoay chuyển
Vợ chồng nhường nhịn nhau một chút thì gia đình mới êm ấm (ảnh Adobe Stock)

Ngày nay các cặp vợ chồng cứ động một tí là đòi ly dị, mà mâu thuẫn xoay quanh vợ chồng đa phần cũng chỉ là người này trách cứ người kia, chứ không ai chịu nhìn nhận lại bản thân mình. Ai cũng mong người kia thay đổi cho hợp với mình chứ bản thân lại không có nguyện ý thay đổi.

Có lẽ sẽ không kiếm ở đâu được một cặp mà phù hợp với nhau 100%, nhất định cũng sẽ có một vài điều khác biệt; chẳng qua là yêu thương nhau mà sửa đổi cho phù hợp với người kia. Mỗi người nhường nhau một chút thì gia đình tự nhiên êm ấm.

Cả hai cùng hạ bớt cái tôi của mình đi một tí thì tự nhiên hoàn cảnh sẽ xoay chuyển; còn như vẫn giữ lại sự ích kỷ của bản thân thì dù có tìm đến với người mới thì hoàn cảnh này sẽ lại tái diễn; đến lúc đó rồi lại ly dị nữa hay sao?

Vợ chồng là duyên nợ nhiều kiếp, không thể cứ muốn ly hôn liền ly hôn, thay vì muốn người khác thay đổi thì hãy thay đổi chính mình.

Theo Tinh Hoa