Vào một đêm tháng 12 lạnh giá, khi Darlene Tanner đang nhìn ra ngoài cửa sổ ô tô, thì phát hiện một cảnh tượng vô cùng kinh ngạc, đó là những cột sáng kỳ diệu, đẹp đẽ trên bầu trời đêm.

Nhiếp ảnh gia bắt gặp những cột sáng kỳ diệu trên bầu trời đêm

Darlene Tanner là một nhiếp ảnh gia đến từ Alix, Alberta, Canada. Cô có đam mê với những bức ảnh khám phá sự kỳ diệu của thiên nhiên. Tanner thường xuyên bất chấp bóng đêm và giá lạnh để tìm kiếm những hình ảnh đẹp đẽ nhất của tự nhiên. Cô đã theo đuổi những hiện tượng thiên nhiên như vậy trong hơn một thập kỷ.

Nhiếp ảnh gia bắt gặp những cột sáng kỳ diệu trên bầu trời đêm
Ảnh chụp các cột sáng ở trung tâm Alberta, Canada vào tháng 12 năm 2022 (ảnh: Dar Tanner)

Tanner bắt đầu đam mê với chụp ảnh bão trên điện thoại của mình, nhưng sau khi chuyển sang tìm kiếm những bức hình về cực quang, cô đã đầu tư một chiếc máy ảnh DSLR. Qua thời gian máy ảnh càng nâng cấp tốt hơn khi đam mê của cô ngày càng lớn.

Tanner đã nhiều lần may mắn chứng kiến những cột sáng gần ngay nhà mình. Đây là hiện tượng quang học hiếm gặp xảy ra khi các tinh thể băng trong không khí cực lạnh hội tụ, bị những ánh sáng nhân tạo (thường là đèn đường) chiếu rọi tạo ra một loại phản quang chiếu thẳng lên bầu trời.

cực quang; bão mặt trời; hiện tượng cực quang
Những cột sáng xuất hiện do ánh sáng nhân tạo phản chiếu lên các tinh thể băng ở trung tâm Alberta, Canada. (ảnh: Dar Tanner)

Vào khoảng 10 giờ tối ngày 24 tháng 12 năm 2022, Tanner đã chụp được một vài bức ảnh về cột quang ấn tượng nhất từ trước tới giờ.

Cô nói với The Epoch Times: “Ban đêm trời rất lạnh, có lẽ là âm 20 độ. Các tinh thể băng giống như những bông tuyết, nhưng chúng không phải là tuyết. Và khi tôi nhìn ra ngoài cửa sổ xe, tôi đã thấy những cột quang đó. Tôi vội vàng ra khỏi xe và chụp hình. Tôi còn lái xe xung quanh đó để có thể chụp nhiều nhất có thể trước khi chúng biến mất.”

Tanner nói rằng rất khó để chụp được chúng, vì đôi khi nó chỉ xuất hiện vài phút là biến mất.

Cô luôn kiểm tra nhiệt độ và đoán rằng nó thường xuất hiện vào những đêm rất lạnh. Cô nói: “Nhiệt độ ấm nhất mà tôi từng thấy nó xuất hiện là khoảng âm 13 độ C, nhiệt độ lạnh nhất là âm 40 độ C”.

cực quang; bão mặt trời; hiện tượng cực quang
Những cột sáng xuất hiện trên một khu dân cư ở trung tâm Alberta, Canada (ảnh: Dar Tanner)

Các tinh thể băng “hình lục giác” lơ lửng gần mặt đất, và được ánh sáng đèn đường chiếu rọi, giống như bình minh hay hoàng hôn vậy. Theo cục dự báo thời tiết AccuWeather, sự khúc xạ của các cột sáng thường mang màu sắc của nguồn sáng.

Gần đây, Tanner chụp ảnh bằng máy ảnh Canon EOS 60D và Sony A7 III, cả hai đều rất phù hợp để chụp ảnh thiếu sáng. Cô ấy lái xe cách nhà tới 25 dặm (40 km) tìm kiếm ánh sáng, những điểm chụp ảnh yêu thích của cô là gần Red Deer, Blackfalds và Lacombe.

Tanner và niềm đam mê với nhiếp ảnh mạo hiểm

Tanner thường xuyên chia sẻ công việc của mình trên Instagram, cô nói rằng: “Tôi sẽ đi mỗi đêm nếu có thể, nếu trời không nhiều mây hoặc không có tuyết”.

Nhiếp ảnh gia cho biết bức ảnh mà cô thích nhất về cực quang được chụp vào rạng sáng ngày 4 tháng 11 năm 2022, tại quê hương và nơi làm việc của cô ở Lacombe.

Tanner chia sẻ trên instagram: “Ôi trời, điều đó thật điên rồ!”, Cô nói. “Tôi biết đó là một cơn bão mặt trời GTM, vì vậy tôi thực sự đã thức đến 1 giờ sáng để chụp ảnh. Tôi đặt báo thức, và khi thức dậy tôi chạy ra ngoài, và chắc chắn rồi, trên đầu tôi là những cột ánh sáng lung linh kỳ diệu”.

Cô chạy ra ngoài và bắt đầu lái xe đi làm, chụp một loạt ảnh trên đường đi. Tanner nói: “Được nhìn thấy màu vàng, hồng, đỏ và tím cùng nhau, điều đó khá hiếm.”

cực quang; bão mặt trời; hiện tượng cực quang
Ảnh chụp cực quang màu hồng, tím và đỏ ở trung tâm Alberta, Canada (ảnh: Dar Tanner)

Tanner nói rằng cô đã phải kiên nhẫn và thực hành rất nhiều, và đã có rất nhiều video trên youtube để giúp cô nâng cao nghiệp vụ nhiếp ảnh của mình. Bắt đầu với việc chụp bão, mùa bão kéo dài 10 tuần, và bắt đầu từ tháng 6. Trong khi cực quang xuất hiện từ tháng 8 đến tháng 5 năm sau. Tháng 6 lại đến, hoàng hôn kéo dài suốt đêm và cực quang tắt dần, sau đó những cơn bão lại quay trở lại.

Tanner đã tới Yellowknife và Iceland để tìm kiếm những cột sáng. Vì theo cô cực quang ở đó rất đẹp vì gần Bắc Cực hơn.

Tanner cũng nhắc nhở rằng cần thận trọng khi đuổi theo bão: “Bạn phải cẩn thận, biết mình đang làm gì, biết mọi thứ đang đi theo hướng nào. Bạn luôn phải có một kế hoạch để thoát khỏi nguy hiểm, chạy ra khỏi đó thật nhanh.”

cực quang; bão mặt trời; hiện tượng cực quang
Một cơn lốc xoáy và những đám mây bão ở trung tâm Alberta, Canada (ảnh: Dar Tanner)

Tanner chia sẻ một cách thích thú:”Những cuộc mạo hiểm đầy phấn khích để ghi lại cảnh tượng thiên nhiên tự nó đã là một phần thưởng. Rất nhiều người sống ở đây và họ nói rằng họ chưa bao giờ nhìn thấy những cột sáng đó trong đời. Tôi chỉ muốn mọi người thấy những gì tôi thấy.”

Theo Epochtimes