Có đôi khi, bắt gặp một mùi hương quen thuộc, bất chợt gợi nhớ cho chúng ta về một đoạn hồi ức nào đó. Đây chính là một loại tác động của mùi hương đối với não bộ.

Một nghiên cứu được công bố gần đây tiết lộ rằng, việc tiếp xúc với hương thơm tự nhiên có thể tăng khả năng ghi nhớ lên đến 226%. Nghiên cứu chỉ ra một phương pháp không xâm lấn mới để ngăn chặn sự suy giảm nhận thức dựa trên mối liên hệ vốn có giữa trí nhớ và khứu giác.

Michael Yassa, một trong những tác giả của nghiên cứu và là giáo sư tại Đại học California, Irvine cho biết: “Khứu giác có đặc quyền được kết nối trực tiếp với các mạch bộ nhớ của não”. “Mọi người có lẽ đều đã từng trải nghiệm sức mạnh của mùi hương trong việc gợi nhớ về những hồi ức, thậm chí từ rất lâu rồi.”

Mặc dù nhiều nghiên cứu đã được tiến hành về việc sử dụng mùi hương để cải thiện sức khỏe, nhưng chưa có nghiên cứu nào mang lại kết quả thuyết phục như nghiên cứu dưới đây. Sự đơn giản trong phương pháp nghiên cứu và tính thực tế đã làm cho nó trở thành một nghiên cứu có giá trị đột phá mang tính ứng dụng rất cao.

Mùi hương có thể làm tăng dung lượng bộ nhớ

Nghiên cứu được thực hiện trên hai nhóm người, có độ tuổi từ 60 đến 85 tuổi, trí nhớ hoàn toàn bình thường. Họ được cung cấp một máy khuếch tán và bảy lọ chứa các loại tinh dầu tự nhiên khác nhau. Các lọ đưa cho nhóm thực nghiệm chứa hương thơm nồng nàn, trong khi lọ của nhóm đối chứng thì rất loãng.

Trong suốt sáu tháng, những người tham gia thí nghiệm đều đặt một lọ tinh dầu khác nhau vào máy khuếch tán trước khi đi ngủ. Thiết bị giúp khuếch tán tinh dầu trong hai giờ trong khi họ ngủ. Điều này đã tối ưu hóa thời gian của thí nghiệm.

Mùi hương đối với não bộ; Mùi hương đối với não bộ con người
Ngửi tinh dầu trong lúc ngủ mang lại nhiều lợi ích hơn cả ban ngày (ảnh: Meta)

Cynthia Woo, nhà khoa học và là tác giả khởi xướng nghiên cứu đã giải thích rằng: “Bằng cách để mọi người có thể trải nghiệm mùi hương trong lúc ngủ, chúng tôi đã tối ưu được thời gian thí nghiệm mà vẫn đảm bảo hoạt động sinh hoạt bình thường”.

Sau 6 tháng, những người tham gia được kiểm tra trí nhớ bằng danh sách các chữ, một phương pháp đánh giá trí nhớ phổ biến. Trong đó, mỗi người sẽ đọc một nhóm từ thông dụng và các từ có tính tưởng tượng cao một vài lần, sau đó họ được yêu cầu nhớ lại danh sách các từ đó.

Sau khi đánh giá, nhóm thực nghiệm cho thấy khả năng ghi nhớ tăng 226% so với nhóm đối chứng. 

Chẩn đoán hình ảnh cũng cho thấy sự tăng cường đường dẫn truyền thần kinh, được gọi là “left uncinate fasciculus”, có liên quan đến chức năng ngôn ngữ và thường xấu đi theo tuổi tác. Ngoài ra, những người tham gia cho biết họ ngủ ngon hơn.

Kích thích khứu giác có thể ngăn ngừa chứng suy giảm trí nhớ

Việc mất chức năng khứu giác được coi là dấu hiệu sớm của chứng suy giảm nhận thức và chứng mất trí nhớ. 

Các nghiên cứu đánh giá khả năng phân biệt mùi hương của một nhóm người, và kết luận rằng những người bị suy giảm nhận thức hoặc mất trí nhớ gặp khó khăn trong việc xác định mùi hương. Ngược lại, những người có khả năng nhận biết mùi hương tốt hơn có mức độ suy giảm thể tích não chậm hơn.

lợi ích của tinh dầu thơm; lợi ích của hương thơm; tinh dầu cải thiện sức khỏe
Ngửi các loại tinh dầu tự nhiên thường xuyên có thể cải thiện trí nhớ (ảnh: Vision Times)

Trong một thí nghiệm khác, một nhóm người mắc chứng sa sút trí tuệ ở mức độ nhẹ, được tiếp xúc tới 40 mùi hương khác nhau hai lần một ngày trong một khoảng thời gian. Sau khi thí nghiệm, những người này cho thấy sự cải thiện về trí nhớ và kỹ năng ngôn ngữ cũng như giảm các triệu chứng trầm cảm.

Mặc dù nghiên cứu này đã phát hiện ra một phương pháp khả quan và tự nhiên để điều trị chứng sa sút trí tuệ nhưng việc áp dụng nó vẫn chưa khả thi. 

Michael Leon, giáo sư Khoa học thần kinh hành vi tại Đại học California cho biết: “Thực tế là ở độ tuổi trên 60, khứu giác và nhận thức của con người đã bắt đầu suy giảm”. 

“Sẽ là thách thức lớn cho những người này trong việc mở, ngửi và đóng nắp 80 chai nước hoa mỗi ngày. Điều này cũng không dễ dàng ngay cả đối với những người không mắc chứng mất trí nhớ.”

Những phát hiện dựa trên nghiên cứu chỉ ra rằng việc tiếp xúc với hương thơm tự nhiên khi ngủ, có thể mang lại lợi ích thậm chí tốt hơn nhiều với việc ngửi nhiều loại nước hoa suốt cả ngày. Đây là một thành tựu trong lĩnh vực điều trị suy giảm nhận thức.

Theo Vision Times