Trung y có một phương pháp chữa bệnh được gọi là “Liệu pháp thuận tình”, thuận theo cảm xúc của bệnh nhân để điều trị tâm bệnh.

Liệu pháp thuận tình” của Trung y

Phương pháp tâm lý trị liệu trong Trung y có rất nhiều loại, phần lớn đều dựa trên nguyên lý 5 loại tình cảm tương khắc “buồn thắng giận, sợ thắng vui, giận thắng suy nghĩ, vui thắng lo, nghĩ thắng sợ”. Dùng một loại tình cảm để điều chỉnh, chữa bệnh do một loại tình cảm khác gây ra, ví dụ “giận thắng suy nghĩ” là bệnh do suy nghĩ quá mức sinh ra thì dùng cơn giận để điều trị, “sợ thắng vui” là bệnh gây ra bởi hạnh phúc quá mức, thì điều trị bằng liệu pháp sợ hãi. 

Tuy nhiên, “liệu pháp thuận tình” thì khác, đây là thuận theo cảm xúc và ý nguyện của bệnh nhân, và thỏa mãn tâm lý của họ. Khi tâm bệnh của bệnh nhân được giải tỏa, thì bệnh trên cơ thể sẽ được chữa khỏi, hoặc sẽ dễ dàng chữa khỏi. Phương pháp này chủ yếu áp dụng cho các bệnh do ý muốn không được đáp ứng gây nên.

Tâm bệnh cần dùng tâm dược để chữa trị
Phương pháp tâm lý trị liệu trong Trung y có rất nhiều loại (ảnh: Toplist)

“Hoàng đế nội kinh” viết: Không có nghịch mà trị được, chỉ có thuận mà thôi… Dân chúng bách tính đều muốn chiều theo nguyện vọng của họ. Đối với những người bị bệnh, hãy hỏi về cảm xúc của họ, để làm theo ý muốn của họ. Bất kể là trị gia, trị quốc, hay là trị bệnh, thuận theo ý người, tháo gỡ nút thắt trong tâm của họ, mới có thể giải quyết được vấn đề.

Một số câu chuyện chữa bệnh trong thời cổ đại có thể cho mọi người hiểu biết thêm về “liệu pháp thuận tình”.

Nguyên nhân không nói được

Trẻ em cũng có bệnh tâm lý do suy nghĩ tạo thành, nhưng không dễ chẩn đoán, cũng không dễ phát hiện. 

Vào thời nhà Minh, một ngày nọ, một đứa bé được 6 tháng tuổi đột nhiên trở nên ủ rũ, không vui, cả ngày ngủ mê mệt và không chịu bú sữa mẹ.

Sau khi nhìn thấy đứa trẻ, danh y nổi tiếng Vạn Mật Trai nói: “Trông khí sắc của đứa trẻ không có bệnh, nếu là cảm lạnh thì nó không có triệu chứng phong hàn, còn bệnh bên trong thì cũng không giống. Lẽ nào đứa trẻ này suy nghĩ gì đó, lá lách bị suy nghĩ làm tổn thương gây bệnh sao?” 

Cha mẹ của đứa trẻ chợt nghĩ ra và nói: “Đứa trẻ có một tiểu đồng bầu bạn, và chúng tôi đã gửi nó đến một nơi khác trong 3 ngày”. Nhũ mẫu cũng nói: “Từ sau khi tiểu đồng đi, đứa trẻ này liền không cười nữa, mặt ủ mày chau, suốt ngày buồn ngủ, không nghĩ đến bú sữa”. 

Vạn Mật Trai ngay yêu cầu cha của đứa trẻ gọi người bạn này trở lại, sau khi nhìn thấy tiểu đồng, đứa trẻ nhanh chóng trở lại trạng thái trước đây. Cha của đứa trẻ nói với Vạn Mật Trai: “Nếu không nhờ y thuật tuyệt vời của ngài, chúng tôi sẽ không bao giờ nghĩ ra nguồn gốc căn bệnh của con trẻ!”

Đứa trẻ không thể tìm thấy người bạn mà mình yêu thích, đánh mất niềm vui trước kia và cảm thấy tiêu cực, dẫn đến bệnh tật. Nhưng do trẻ chưa đầy 1 tuổi, chưa thể diễn đạt bằng lời nói, nên người nhà không tìm ra được nguyên nhân. Tuy nhiên, thầy thuốc đã đưa ra một chẩn đoán chính xác về tâm lý của đứa trẻ, để đứa trẻ có được thứ mà nó muốn, bệnh ngay lập tức được chữa khỏi.

Vàng trong gói thuốc 

Có một người kiếm sống bằng nghề bán muối, nhà nghèo đến nỗi không có cơm để ăn. Nhưng số muối anh bán được thì lại bị quan tham cướp đi mất. Anh đến bước đường cùng, lo lắng đến mức nôn ra máu và đổ bệnh.

Anh đã phải rất vất vả mới đi được đến chỗ thầy thuốc Tiền Đồng Văn, một danh y ở địa phương. Sau khi Tiền Đồng Văn hỏi nguyên do, ông đã kê một đơn thuốc cho anh. Khi gói thuốc lại, ông đã âm thầm bỏ nửa thỏi vàng vào gói thuốc. 

Tâm bệnh cần dùng tâm dược để chữa trị
Khi bốc thuốc, thầy thuốc đã bỏ nửa thỏi vàng vào trong gói thuốc (ảnh minh họa Vietmecgroup)

Người bán muối trở về nhà mở gói thuốc ra thì thấy thỏi vàng, tưởng rằng mình đã lấy nhầm gói thuốc, nên đi tìm Tiền Đồng Văn. Tiền Đồng Văn nói: “Đây đâu phải là vàng của tôi? Nếu tôi đưa nó cho anh, tôi nhất định sẽ nói cho anh biết”. Người bán muối có được vàng thì vô cùng mừng rỡ, vừa uống thuốc do Tiền Đồng Văn kê thì khỏi bệnh ngay lập tức. 

Người bán muối mất đi kế sinh nhai, anh cảm thấy không còn chỗ dựa, gấp gáp nóng vội mà gây ra tâm bệnh. Sau khi ‘tình cờ’ nhận được vàng, trong tâm thoải mái, tâm bệnh của anh tự nhiên được chữa khỏi. Lương y Tiền Đồng Văn đã âm thầm giúp giải quyết khó khăn cho bệnh nhân, cũng chính là sử dụng “liệu pháp thuận tình” để chữa trị.

Theo Vision Times