Phương pháp nuôi dạy con ngay từ nhỏ có thể ảnh hưởng đến cả cuộc đời của trẻ, về việc này thì người phương Đông và phương Tây có chỗ bất đồng.

Gia đình đã có thêm một thành viên nhỏ bé và cuộc sống của cha mẹ dường như đã thay đổi hoàn toàn chỉ sau một đêm. Mỗi gia đình đều có một câu chuyện dài về cách nuôi dạy con cái. Rốt cuộc thì làm thế nào để giáo dục con cái được tốt hơn? Người mẹ đêm ngày mệt nhọc có thực sự là một quá trình cần thiết? Tham khảo một chút cách nuôi dạy con cái của người Mỹ có thể cho bạn một góc nhìn khác:

1. Làm sao để trẻ không quấy khóc?

Hầu hết mọi người đều bế con lên khi trẻ khóc, và đặt con xuống khi con nín khóc. Trên thực tế, trẻ dựa vào phản xạ có điều kiện để phán đoán, vậy nên cha mẹ nên làm ngược lại: Đặt trẻ xuống ngay khi trẻ khóc và bế trẻ lên khi trẻ ngừng khóc. Bằng cách này, ngay cả trẻ còn rất nhỏ cũng có thể hiểu rằng, sẽ có phần thưởng cho việc không khóc.

Phương pháp nuôi dạy con đúng cách; Phương pháp nuôi dạy con trai; Phương pháp nuôi dạy con
Không cần phải dỗ ngay khi trẻ quấy khóc (ảnh minh họa Adobestock)

Phương pháp cụ thể là có thể để trẻ khóc 10 phút trước khi bế trẻ lên. Tất nhiên, phương pháp này trước tiên phải đảm bảo rằng không có nguyên nhân đặc biệt nào khiến trẻ khóc. Bằng cách này có thể dạy cho trẻ không khóc vô cớ.   

2. Để trẻ tự ngủ mà không cần đong đưa

Trẻ sơ sinh dành phần lớn thời gian trên giường, tuy nhiên trẻ không cần đung đưa để đi vào giấc ngủ. Dạy cho con hình thành thói quen gì mới thực sự quan trọng. Nếu ban đầu cha mẹ cho con ngủ theo kiểu đung đưa thì càng về sau trẻ sẽ càng quen như vậy và khó ngủ hơn.   

3. Đừng nghĩ rằng trẻ sẽ lạnh hơn bạn

Nhiều bậc cha mẹ sợ bé lạnh mà quấn con cứ như cục bông. Thực tế thì sức đề kháng của bé mạnh hơn người lớn gấp mấy lần; hơn nữa nhiệt độ cơ thể bé cũng sẽ cao hơn so với người lớn. Cho nên nếu mặc quá ấm cho bé sẽ phản tác dụng, có thể khiến bé sinh bệnh.   

4. Cố gắng không dùng kháng sinh

Cảm mạo nóng sốt thực chất là một quá trình lớn lên của bé, sẽ giúp tăng cường sức đề kháng. Không nên chỉ có chút bệnh nhỏ là lại lập tức dùng thuốc; làm như vậy thì sức đề kháng của trẻ sẽ càng ngày càng yếu.

5. Tắm hàng ngày và hạn chế dùng sữa tắm

Việc tắm rửa hàng ngày là rất cần thiết. Mỗi ngày trẻ đều vận động rất nhiều, nếu không tắm rửa kịp thời, một số vi khuẩn có thể phát triển và gây bệnh. Khi tắm thông thường bạn chỉ dùng nước, có thể dùng sữa tắm một lần một tuần.

Phương pháp nuôi dạy con không đòn roi; Phương pháp nuôi dạy trẻ sơ sinh; Nuôi dạy con thông minh
Tắm rửa thường xuyên cho trẻ nhưng không cần dùng nhiều sữa tắm (ảnh minh họa Adobestock)

6. Làm sao để bé không ngủ gật khi đang bú sữa mẹ?

Những người mới làm mẹ thường gặp phải những rắc rối như vậy: Trẻ ngủ khi bú, ngủ trước khi bú no. Lúc này có một cách đó là cởi bỏ quần áo của bé và chỉ để lại tã; đương nhiên là phải cân nhắc nhiệt độ xung quanh phù hợp với bé, không nên bật điều hòa. Nhờ có thân nhiệt của mẹ nên sẽ đảm bảo trẻ không bị cảm lạnh, mát một chút sẽ giúp trẻ không buồn ngủ khi bú sữa mẹ.           

7. Đừng làm gián đoạn sự tập trung của bé

Khi bé đang tập trung vào một việc gì đó, tốt nhất bạn không nên làm gián đoạn bé; điều này sẽ giúp bé tập trung hơn trong tương lai. Hãy nhớ rằng, nhiều thói quen là phải được trau dồi, đừng phá hủy những thói quen tốt ban đầu của bé để rồi sau đó lại chỉ trích chúng.

8. Lấy bản thân làm gương để dạy trẻ

Trẻ sơ sinh phải học từ cha mẹ, vì vậy lời nói và việc làm của cha mẹ rất quan trọng. Cha mẹ muốn con lễ phép thì cũng phải hết sức lưu ý lời nói và việc làm của mình khi tiếp xúc với người khác.

9. Khuyến khích trẻ khám phá

Các bậc cha mẹ phương Đông rất cẩn trọng với con cái và thường ngăn cản con họ làm điều này điều kia. Trong khi người Mỹ thường khuyến khích con thử nghiệm, chỉ cần không nguy hiểm thì có thể để cho trẻ làm những gì mình muốn. Đây là lý do tại sao trẻ em Mỹ lớn lên sẽ tự lập hơn.

Nuôi dạy con trai; Nuôi dạy con đúng cách; Nuôi dạy con trai đúng cách
Để cho trẻ tự do khám phá sẽ giúp hình thành tư duy độc lập cho trẻ về sau (ảnh minh họa Adobestock)

10. Một ngày chỉ có thể phê bình hai lần

Không nên suốt ngày chỉ trích bé, đạo lý này nhiều người cũng hiểu được nhưng lại khó làm. Hãy nhớ rằng, sự lớn lên của trẻ là một quá trình và một số điều không cần thiết phải quá khắc nghiệt.

Hy vọng một vài phương pháp nuôi dạy con của người Mỹ có thể có giúp cho các bậc cha mẹ phương Đông tìm được điều có ích cho mình.

Theo Epoch Times

Xem thêm video: