Hoa hậu Thế giới Canada 2015 – Anastasia Lin nổi tiếng với việc vận động nhân quyền. Đồng thời, cựu hoa hậu cũng là người từ chối mặc áo tắm; trước khi cuộc thi sắc đẹp đưa ra lệnh cấm mặc bikini.

Người đẹp là một nhà hoạt động nhân quyền tích cực

Anastasia Lin sinh ra ở Trung Quốc, lần đầu tiên cô thi hoa hậu không phải vì sự hào nhoáng của cuộc thi. Cô đã bắt đầu quan tâm đến cuộc thi sắc đẹp từ năm 2003. Cuộc thi sắc đẹp là một hoàn cảnh lý tưởng để cô nói với thế giới về vấn đề nhân quyền.

Lin chuyển đến Canada cùng mẹ năm 13 tuổi; vì mẹ cô cảm thấy “nền giáo dục phương Tây” sẽ tốt hơn cho cô so với hệ thống giáo dục ở Trung Quốc. Trước khi chuyển đến Canada, Lin không bao giờ biết chính xác những gì đã xảy ra ở quê nhà; cho đến khi mẹ cô nói với cô về việc vi phạm nhân quyền đã xảy ra ở đất nước này.

Cô nói ‘Hệ thống giáo dục của Trung Quốc có thể hơi quá cứng nhắc đối với tôi.”

Cô nói “Tôi chỉ biết thế nào là tự do thực sự sau khi di cư đến Canada”.

Những hoạt động vi phạm nhân quyền tại Trung Quốc

Vào ngày 20 tháng 7 năm 1999, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã bức hại gần 100 triệu học viên Pháp Luân Công.

Sau khi, Đảng Cộng sản Trung Quốc phát động cuộc đàn áp đối với các học viên; nhiều người trong số họ đã bị bắt cóc và tra tấn nhằm buộc họ từ bỏ đức tin của mình. Cuộc bức hại các học viên Pháp Luân Công không phải là vụ vi phạm nhân quyền duy nhất ở đất nước này.

Pháp Luân Công là một môn tu luyện cổ xưa. Vào tháng 5 năm 1992 môn tập này bắt đầu truyền ra công chúng, sau đó nhiều người thực hành và khỏi bệnh một cách thần kỳ, đồng thời tâm tính họ cũng đề cao lên theo tiêu chuẩn Chân – Thiện – Nhẫn.

Cô chia sẻ “Đảng cầm quyền phải chịu trách nhiệm về Vụ thảm sát Quảng trường Thiên An Môn năm 1989, nơi 10.000 người biểu tình đã bị Quân đội giết, theo lệnh của Giang Trạch Dân”.

Trong khi đó, một số vi phạm nhân quyền như ngược đãi người Tây Tạng; và diệt chủng người Uygur ở vùng Tân Cương phía tây bắc Trung Quốc vẫn đang tiếp diễn.

Chính phủ Trung Quốc hành xử tàn ác với những người tu dưỡng thiện lương.

Cô cũng là một học viên Pháp Luân Công. Sau đó, Anastasia Lin nhận ra rằng việc tham dự cuộc thi sắc đẹp sẽ giúp cô có tiếng nói; đưa ra sự thật về những gì đang xảy ra ở Trung Quốc.

Lý do Anastasia Lin từ chối mặc áo tắm, nhưng vẫn đạt thành tích cao trong cuộc thi Hoa hậu

Cô đăng ký cuộc thi Hoa hậu Thế giới Canada vào năm 2013 và đạt ngôi vị Á hậu; nhiều người cho rằng đó là do cô từ chối mặc áo tắm trong cuộc thi.

Cô chia sẻ “Ban tổ chức nói với tôi rằng tôi có thể lựa chọn không tham gia phần thi áo tắm, nhưng nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cơ hội giành vương miện. Tôi nghĩ đó là một quyết định đúng đắn.”

Cô giải thích: “Tôi làm việc trong nhiều dự án phim và truyền hình có nội dung lạm dụng nhân quyền và tôi thường đóng vai một nạn nhân”.

“Trong các bộ phim, tôi phải đi phỏng vấn rất nhiều người từng bị lạm dụng tình dục trong các trại lao động hoặc nhà tù. Tôi cảm thấy nếu tôi phơi bày thân thể dưới ánh đèn sân khấu; thì đối với những người phụ nữ coi tôi như một chỗ dựa tinh thần, những hình ảnh này sẽ phản tác dụng”.

Từ năm 2014, một năm sau khi cô giành ngôi vị Á Hậu; các cuộc thi sắc đẹp cấm mặc bikini. Anastasia Lin biết rằng nỗ lực của cô đã được đền đáp. Sau đó, cô tham gia Hoa hậu Thế giới Canada 2015 và giành được vương miện Hoa hậu.

Tuy nhiên, việc cô thẳng thắn nói về tình trạng lạm dụng nhân quyền ở Trung Quốc, đã khiến nước này từ chối chấp thuận đơn xin thị thực của cô tới Tam Á, tỉnh Hải Nam, nơi diễn ra vòng chung kết Hoa hậu Thế giới.

Ban tổ chức đã trao cho cô cơ hội thứ hai để tranh tài tại vòng chung kết tổ chức tại Washington DC năm 2016.

Anastasia Lin vẫn tích cực vận động cho nhân quyền, ngay cả khi cô và gia đình bị đe dọa. Cô tin vào công lý.

Cô ấy thực sự là hình ảnh thu nhỏ của vẻ đẹp và trí tuệ!

Theo Goodtimes