Căng thẳng mang lại một số tác dụng phụ cho cơ thể trong thời kỳ nhịn ăn. Chuyên gia chỉ ra một số mẹo để vượt qua thời kỳ khó khăn này.

Trong khi chúng ta nhịn ăn, hầu hết những khó khăn nảy sinh có thể được chia thành ba loại: căng thẳng, thói quen và tác dụng phụ về thể chất. Trong blog tuần này, chúng tôi sẽ chia sẻ căng thẳng và một số mẹo về cách vượt qua thời điểm khó khăn.

Tác dụng phụ của căng thẳng

Hầu hết mọi người không hiểu tác động của căng thẳng lên cơ thể. Một giai đoạn căng thẳng có thể gây bất lợi cho sức khỏe giống như ăn uống vô độ vào ngày cuối tuần. Dưới đây là những tác dụng phụ phổ biến nhất của căng thẳng:

  • Làm chậm quá trình giảm cân hoặc gây tăng cân.
  • Tăng lượng đường trong máu.
  • Tăng tiết insulin.
  • Có thể dẫn đến tình trạng kháng insulin và hội chứng chuyển hóa.
  • Chất lượng giấc ngủ kém hoặc mất ngủ.
Phải làm gì nếu gặp khó khăn để vượt qua thời kỳ nhịn ăn
Căng thẳng làm tăng lượng đường trong máu (Nguồn: Pixabay)

Các loại căng thẳng khi nhịn ăn

Nhiều người không nhận ra căng thẳng có thể xảy ra cả về cảm xúc và thể chất. Mọi người thường nhận thức được khi nào họ đang bị căng thẳng về mặt cảm xúc nhưng thường nhầm lẫn căng thẳng về thể chất là gì. Tôi thấy điều này ở phòng khám khi một người đang hồi phục sau phẫu thuật hoặc nhiễm trùng và lượng đường trong máu của họ tăng lên. Tôi nói với họ rằng đó là do cơ thể họ đang bị căng thẳng, điều này thường khiến họ cảm thấy bối rối.

Nhưng, ý cậu là sao? Tôi cảm thấy hạnh phúc!” họ nói. Chà, tôi mừng vì họ hạnh phúc, nhưng cơ thể họ thì không. Nó đang bị căng thẳng, đang hồi phục sau chấn thương do phẫu thuật hoặc nhiễm trùng. Nó có tác động và phản ứng nội tiết tố tương tự như căng thẳng cảm xúc.

Ngoài ra, nhiều người không nhận ra rằng căng thẳng cảm xúc cũng có thể do hoàn cảnh hạnh phúc gây ra. Những tình huống như lên kế hoạch cho một đám cưới, đi nghỉ mát hay có những vị khách thân yêu từ xa đến thăm đều là những điều tuyệt vời nhưng cũng rất căng thẳng.

Ngay cả khi tôi viết bài đăng trên blog này, tôi vẫn đang căng thẳng về việc bố vợ tôi sẽ đến thăm vào ngày mai, và ở lại trong 10 ngày, mặc dù tôi yêu bố vợ của mình. Và, mặc dù thực tế ông là một vị khách tuyệt vời và chúng tôi rất mong chờ chuyến thăm của ông, nhưng tôi vẫn cảm thấy căng thẳng. Tôi cần giặt ga trải giường phòng khách nhưng không có thời gian. Chúng ta có khăn sạch không? Có đủ thức ăn cho ông không? Lần trước ông đến thăm, tôi hoàn toàn quên mất rằng ông cần ăn sáng còn chúng tôi thì không.

Hầu hết mọi người đều cảm thấy không thể nhịn ăn trong thời kỳ căng thẳng và tự trách mình vì đã không tuân thủ chế độ ăn kiêng đó. Điều quan trọng cần nhớ là căng thẳng khiến cơ thể tiết ra hormone cortisol để giúp chúng ta đối phó. Và chính nó khiến bạn cảm thấy đói, thèm đồ ngọt và tinh bột, tăng cân và tăng lượng đường trong máu. Nó không liên quan gì đến tính cách hay ý chí của bạn.

Khi ăn, chúng ta có thể chọn những gì chúng ta cho vào miệng và khi nào chúng ta làm điều đó. Chúng ta có thể chọn ăn bánh ngọt hoặc ăn bít tết. Chúng ta có thể chọn lấy một nắm hạt để ăn nhẹ, ngay cả khi không cảm thấy đói. Nhưng không phải lúc nào chúng ta cũng có thể lựa chọn khi gặp căng thẳng.

Căng thẳng có thể cấp tính hoặc mãn tính. Căng thẳng cấp tính thường là kết quả của những tình huống ngắn hạn, chẳng hạn như ngón tay bị phỏng khi làm bếp hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu. Nó gây rối loạn nhất thời nhưng sẽ tự giải quyết sau một vài ngày. Trong trường hợp này, đừng đi chệch khỏi thói quen nhịn ăn lâu hơn một hoặc hai ngày.

Căng thẳng mãn tính, chẳng hạn như chăm sóc người thân bị bệnh hoặc hồi phục sau cuộc phẫu thuật lớn, thường kéo dài hàng tuần, hàng tháng hoặc thậm chí hàng năm. Thường thì cơ thể chúng ta sẽ phần nào thích nghi với căng thẳng sau một vài tuần và chúng ta sẽ quay trở lại thói quen nhịn ăn của mình.

Phải làm gì nếu gặp khó khăn để vượt qua thời kỳ nhịn ăn
Nhịn ăn chất béo có thể giúp kiểm soát sự thèm ăn, lượng đường trong máu và vòng eo. (ảnh: Medinet)

Lời khuyên về quản lý căng thẳng trong thời kỳ nhịn ăn

Tôi không bao giờ gây áp lực buộc bất cứ ai phải nhịn ăn trong thời kỳ căng thẳng tột độ. Thay vào đó, tôi khuyến khích mọi người làm những gì có thể để hạn chế mức độ tổn hại mà căng thẳng có thể gây ra cho cơ thể họ. Dưới đây là một số lời khuyên hàng đầu của tôi để vượt qua giai đoạn căng thẳng:

  • Nhịn ăn chất béo. Nó có thể giúp bạn duy trì kiểm soát sự thèm ăn, lượng đường trong máu và vòng eo.
  • Tránh ăn vặt. Nếu bạn không thể kiểm soát những gì mình ăn, hãy cố gắng kiểm soát thời điểm ăn. Ăn hai hoặc ba bữa một ngày, nhưng tránh ăn giữa bữa hoặc trước khi đi ngủ.
  • Hít thở sâu 10 lần. Hãy thử ngồi yên, nhắm mắt và đặt chân vững chắc trên sàn, đồng thời hít thở sâu 10 lần bất cứ khi nào mức độ căng thẳng của bạn lên cao đến mức bạn muốn gọi một chiếc bánh pizza.
  • Tải xuống ứng dụng thiền, chẳng hạn như Headspace hoặc Calm, để thực hiện một bài thiền ngắn nhằm giúp thư giãn cơ thể.
  • Tập thể dục. Đến phòng tập thể dục hoặc thảm tập yoga và vận động để endorphin được lưu thông. Ngay cả việc đi bộ một đoạn ngắn cũng có thể giúp thư giãn cơ thể của bạn.

Điểm tóm tắt

  • Căng thẳng có thể là cả về cảm xúc và thể chất.
  • Căng thẳng cảm xúc có thể do cả hoàn cảnh tích cực và tiêu cực.
  • Căng thẳng về thể chất có thể gây ra phản ứng tương tự trong cơ thể như căng thẳng về cảm xúc, có thể làm chậm nỗ lực giảm cân của chúng ta, làm tăng lượng đường trong máu, gây ra bệnh tật và tăng cân.
  • Một số ví dụ về các yếu tố gây căng thẳng về thể chất đang hồi phục sau phẫu thuật, chấn thương hoặc nhiễm trùng.
  • Căng thẳng có thể cấp tính (ngắn hạn) hoặc mãn tính (dài hạn).
  • Căng thẳng cấp tính chỉ khiến chúng ta đi chệch khỏi thói quen nhịn ăn trong một hoặc hai ngày.
  • Căng thẳng mãn tính là nguyên nhân khiến chúng ta rời xa các thói quen thường ngày trong vài tuần, nhưng cơ thể chúng ta thường thích nghi với hoàn cảnh và trở lại đúng hướng khi mọi việc đã ổn định.
  • Nhịn ăn béo, ăn uống hợp lý, hít thở sâu, thiền và vận động đều là những cách tuyệt vời để kiểm soát căng thẳng của bạn.

Tái bản từ  TheFastingMethod.com

Theo Tiến sĩ Jason Fung-The Epoch Times

Bạn hãy thử tham gia lớp thiền định online miễn phí tại đây, để giúp giảm bớt căng thẳng mà bạn đang phải chịu đựng.