Khi đứng trước nghịch cảnh, bạn sẽ giống như cà cốt, trứng hay hạt cà phê? Có lẽ ai cũng kỳ vọng bản thân có thể đủ mạnh mẽ và kiên cường để vượt qua tất cả.

Trong cuộc sống, chúng ta không thể tránh khỏi việc gặp phải những khó khăn, thất bại. Trước nghịch cảnh, bạn sẽ trở nên dũng cảm hơn và bơi ngược dòng tiến lên phía trước hay sẽ nản lòng, nhụt chí và rút lui? Hy vọng câu chuyện dưới đây có thể mang lại cho bạn nguồn cảm hứng.

Một ngày nọ, hai cha con đang trò chuyện trong phòng khách. Cô con gái phàn nàn với cha rằng, cuộc sống thật khó khăn và mọi thứ trong cuộc sống không như cô mong muốn, điều này khiến cô bé rất lo lắng và đau khổ.

Người cha nghe xong không nói gì mà chỉ bế con gái vào bếp. Sau đó anh lần lượt đổ một ít nước vào ba cái nồi, rồi đun sôi.

Sau đó, anh cho cà rốt vào nồi thứ nhất, trứng vào nồi thứ hai và hạt cà phê vào nồi thứ ba.

Khoảng 15 phút sau, người cha tắt lửa, lấy chúng ra và cho vào ba cái bát.

Sau đó, anh quay lại hỏi con gái: “Con yêu, con nhìn thấy điều gì?” Con gái không hiểu tại sao cha lại hỏi một câu đơn giản như vậy nhưng cô bé vẫn trả lời: “Cà rốt, trứng, hạt cà phê ạ”.

Người cha yêu cầu con gái quan sát trạng thái của ba thứ này sau khi nấu chín. Cô con gái chạm vào củ cà rốt và thấy nó đã mềm đi. Sau khi bóc vỏ, cô bé thấy quả trứng đã cứng lại. Khi cô bé nếm thử cà phê, cô bé ngửi thấy mùi thơm của nó.

Lúc này tâm tình của cô bé dần dần tốt lên, cô bé mỉm cười hỏi: “Cha ơi, điều này có ý nghĩa gì ạ?”

Câu chuyện giáo dục: Củ cà rốt, trứng, hạt cà phê
Khi khó khăn ập đến, bạn sẽ là cà rốt, trứng hay cà phê? (ảnh minh họa Eva)

Người cha giải thích với cô bé, 3 thứ này đều gặp phải nghịch cảnh giống nhau, chính là nước sôi, nhưng chúng đều phản ứng theo những cách khác nhau. Cà rốt cứng rắn trước khi cho vào nồi, nhưng sau khi luộc lại trở nên mềm yếu; Trứng vốn dĩ mỏng manh, dễ vỡ nhưng khi luộc trong nước sôi lại trở nên cứng rắn; Hạt cà phê khi bỏ vào nước sôi, làm cho nước có mùi thơm của cà phê.

Người cha giải thích xong, mỉm cười hỏi con gái: “Con muốn trở thành cái nào? Cà rốt, quả trứng hay hạt cà phê?

Nghe xong câu chuyện này, có lẽ bạn nên nhìn lại và suy nghĩ về chính mình. Bạn có giống củ cà rốt đó không? Bề ngoài có thể tỏ ra mạnh mẽ, nhưng trước nghịch cảnh lại trở nên rụt rè và yếu đuối.

Hay bạn giống như quả trứng? Sau khi trải qua những năm tháng giông bão, tuy bề ngoài trông vẫn như xưa, nhưng nội tâm đã trở nên kiên cường và điềm tĩnh.

Câu chuyện giáo dục: Củ cà rốt, trứng, hạt cà phê
(ảnh minh họa Pinterest)

Hoặc có lẽ bạn giống như những hạt cà phê kia? Sau khi trải qua những thống khổ trong nước sôi thì lại lan tỏa hương thơm ngát, nhiệt độ càng cao thì hương thơm càng nồng. Những hạt cà phê này đã tỏa sáng trong môi trường khắc nghiệt, làm môi trường xung quanh trở nên tốt đẹp hơn.

Trong cuộc sống, những người luôn nhận được vận may thực sự không có nhiều, có lẽ số phận của bạn thường gặp những sóng gió, trắc trở. Dù vậy, bạn vẫn phải nỗ lực để vượt qua, thay vì phàn nàn về số phận của mình hay đơn giản là trốn tránh khó nạn. Chỉ cần bạn không bỏ cuộc thì bạn vẫn còn cơ hội chiến thắng.

Có người đã từng nói: “Cuộc đời giống như một bàn cờ, dùng tốt thì không có quân cờ nào vô dụng, dùng không tốt thì quân tốt sẽ trở nên vô dụng”. Chính vì vậy, chúng ta cần phải vận dụng tốt những quân cờ mình có trong tay, tìm ra giải pháp tối ưu và tận dụng tốt những quân xấu.

Người hạnh phúc nhất trên đời không phải là người có mọi thứ tốt đẹp nhất, mà là người có thể biến mọi thứ trong tay mình trở nên tốt đẹp nhất.

Nếu bạn có thể chơi tốt những quân cờ xấu trong tay thì bạn sẽ là người chiến thắng trong cuộc đời.

Theo Vision Times