Số phận một người dù đã được định trước nhưng trong đó vẫn có biến số. Việc thiện ác một người có thể cải biến vận mệnh cả đời.

Vị quan làm việc ở cả dương gian và âm gian

Trong năm Vạn Lịch triều đại nhà Minh, ở Hưu Ninh, tỉnh An Huy, có một nho sĩ tên là Trình Học Thánh. Người này bái Hồng Giáp làm thầy, rất biết cách đối nhân xử thế, tính tình trung thực, ngay thẳng.

Đến tuổi trung niên, ông thường xuyên lui tới âm phủ, tại Lôi bộ đảm nhiệm chức Phán quan (những vị quan thanh liêm ngày xưa thường được giao phó đảm nhiệm thêm chức quan ở âm phủ; ban ngày làm việc ở dương gian, ban đêm lại làm việc dưới âm phủ). Nhờ vậy mà ông có thể biết được rất nhiều sự việc ở nhân gian; ông đưa ra các lời dự đoán thì đều rất chính xác. Có lần ông dự đoán một cái cây nào đó sẽ bị sét đánh, hơn nữa trước đó còn bẩm báo với Hồng lão sư. Kết quả thì đều rất linh nghiệm.

Hồng Giáp có hai người bạn tên là Phan Tuyết Tùng và Chúc Thạch Lâm, bụng ôm một bồ kinh sách nhưng thi cử lại không đỗ đạt. Có lần Hồng Giáp cùng Trình Học Thánh nói về hai người này: “Họ học thức uyên bác, nhưng không biết tại sao đi thi lại không trúng tuyển”. Trình Học Thánh đáp: “Con có thể nhờ người đi điều tra một chút”

Cải biến vận mệnh; Cách cải biến vận mệnh; Thay đổi vận mệnh
Hai người học thức uyên bác nhưng đường công danh lận đận (ảnh minh họa pinterest)

Công danh đều đã được Thần định ra từ trước

Hai ngày sau, Trình Học Thánh nói với Hồng lão sư: “Phan Tuyết Tùng trong năm Quý Mùi có thể đỗ công danh; còn Chúc Thạch Lâm lại không thấy tên trên bảng niêm yết”. Đến năm Quý Mùi, Phan Tuyết Tùng quả nhiên đã trúng tuyển. 

Trình Học Thánh nói với Hồng lão sư: “Sang năm, danh sách niêm yết ở trên trời vẫn chưa được quyết định. Chờ đến khi nó được quyết định thì con mới có thể nói cho thầy. Bình thường ra thì danh sách vào mùa xuân sẽ được định ra vào trước tháng 10 mỗi năm. Danh sách vào mùa Thu thì sẽ được định ra vào tháng giêng năm đó”.

Đến tháng 10 năm Ất Dậu, Trình Học Thánh bẩm báo với Hồng lão sư: “Con đã xem qua hai bảng danh sách. Trên bảng năm Bính Tuất không có tên Chúc Thạch Lâm. Trên bảng danh sách của năm Kỷ Sửu thì thấy có tên của ông ấy. Hai bảng danh sách này tuy đã được đưa ra, nhưng vẫn có khả năng bị thay đổi thêm hoặc bớt. Tất phải chờ đến lúc yết bảng, thì mới có thể thực sự định ra và công bố”. 

Thay đổi vận mệnh con người; Thay đổi tâm tính thay đổi vận mệnh; Thay đổi tướng mạo thay đổi vận mệnh
Thần xem từng việc thiện ác của con người không hề sai sót (ảnh minh họa pinterest)

Việc thiện ác có thể cải biến vận mệnh

Hồng Giáp mới hỏi nguyên nhân, Trình Học Thánh đáp: “Thần linh nhận xét việc thiện ác của con người không phải là trong một sớm một chiều. Dù cả đời làm việc thiện mà đột nhiên sinh ra một niệm ác, thì Thần linh cũng sẽ rất chán ghét cái suy nghĩ xấu xa đó. Bình sinh làm việc ác, mà đột nhiên sửa chữa sai lầm, thì Thần linh cũng sẽ thấy người đó là tốt. 

Về việc khoa cử và công danh, Đế Quân có chuyên môn phụ trách, phàm là người có học vấn và biết viết văn chương, thì đều sẽ có tên trên danh sách. Nhưng tâm niệm và hành vi của anh ta thì không cách nào giấu diếm được. Thậm chí ngay cả việc thiện ác của cha mẹ, ông bà, ông cố, tổ tiên đều sẽ được ghi trên danh sách. 

Chẳng những việc đại thiện và đại ác của bản thân anh ta, đều sẽ không bỏ sót; mà ngay cả những suy nghĩ vô cùng nhỏ bé, hoặc vài câu nói vu vơ cũng đều được ghi lại rõ ràng. So sánh những việc thiện ác này nhiều hay ít, mà cân nhắc lấy hay bỏ, không sai lầm một chút nào”. 

Thay đổi số phận con người; Thay đổi số phận theo lời Phật dạy; Cải biến số phận
Hướng thiện, tu sửa tâm tính thì có thể thay đổi được vận mệnh (ảnh minh họa pinterest)

Muốn có công danh nhất định phải coi trọng đạo đức

Trình Học Thánh nói tiếp: “Có người tâm địa đơn thuần, ngay thẳng, thì có thể trúng tuyển. Có người bề ngoài thiện lương, hoặc là ra vẻ đạo mạo, nhưng nội tâm lại không trung hậu, thường có tâm cơ, loại người này thường bị loại bỏ. 

Có người đã được ghi lên trên bảng, nhưng đột nhiên lại bị gạch đi là vì gần đây niệm đầu không được thiện. Có người vốn là không có tên trên bảng, nhưng đột nhiên lại được ghi thêm vào; cũng là vì gần đây đã sửa đổi hướng thiện. 

Thiên đình khảo sát thiện ác nhân gian, không có chút nào lơ là. Hiện tại danh sách hai bảng vẫn đang có biến động. Con chỉ biết là Chúc Thạch Lâm tiên sinh đã có tên trên danh sách, nhưng không dám khẳng định danh sách của hai năm Bính Tuất và Kỷ sửu”. 

Về sau, Chúc Thạch lâm quả nhiên đến năm Kỷ Sửu mới trúng tuyển.

***

Lời của Trình Học Thánh đã cảnh tỉnh những người đọc sách rằng: Thứ quyết định đến công danh của một người đó là thiện lương và đạo đức. Còn như học rộng biết nhiều, văn chương siêu phàm thì cũng chỉ là thứ yếu. Người đọc sách có trúng tuyển thì cũng nên đặt tâm ở việc tu dưỡng đạo đức, chứ không phải chỉ chạy theo danh lợi phú quý; nên vì chúng sinh bách tính, chứ không chỉ vì lợi ích của bản thân. 

Hơn nữa, Thần Phật từ bi luôn ban cho con người cơ hội sửa chữa sai lầm; chỉ cần hướng thiện, thay đổi bản thân thì có thể cải biến vận mệnh cả đời.

Theo Epoch Times