Con cái luôn là món quà tuyệt vời nhất mà ông trời dành cho cha mẹ, nhưng trách nhiệm dạy dỗ con cái cũng không hề dễ dàng, hãy nhớ nói những điều này với con của bạn.

1. Con yêu à, không phải ai cũng sẽ yêu quý con vô điều kiện giống như cha mẹ

Từ ngày con sinh ra thì con đã tiếp xúc với đủ loại người, mỗi người đều có những sở thích, tu dưỡng và tính cách khác nhau. Có người sẽ không thích dung mạo và ngoại hình của con, có người sẽ không thích thành tích của con, cũng sẽ có người không thích con vì sở thích của con khác với họ… Tóm lại, con phải chấp nhận sự thật trên đời sẽ có người không yêu quý con.

nhớ nói điều gì; tại sao phải nhớ nói với con; nhớ nói với con điều gì
Con à, không phải ai cũng có thể yêu thương con vô điều kiện giống như cha mẹ (ảnh: Phunuvietnam)

Nhưng con yêu à, đây không phải là một điều xấu, đừng để điều đó khiến con phủ nhận giá trị của bản thân mình. Chỉ cần con kiên trì làm điều đúng đắn, trở thành một người tử tế và chính trực, sớm muộn gì cũng sẽ có người cảm động mà thay đổi thái độ với con.

2. Con yêu à, hãy nói lời cảm ơn nhiều hơn

Bất cứ ai xung quanh con, kể cả cha mẹ, không ai có nghĩa vụ phải giúp đỡ, chăm sóc và bao dung cho con vô điều kiện. Cha mẹ mang con đến thế giới này, đây đã là ân huệ lớn nhất đối với con rồi.

Dù con bạn bao nhiêu tuổi, hãy nhớ nói những điều này với con
Con à, hãy luôn nuôi dưỡng lòng biết ơn của mình từ những việc nhỏ nhất nhé (ảnh: Phunuvietnam)

Vì vậy, khi người khác giúp con dù chỉ 1 lần thì con cũng cần phải chân thành nói lời cảm ơn đối phương, nếu không sẽ không có lần thứ 2 nữa đâu. Khi người khác không muốn giúp con thì con cũng đừng oán hận họ, bởi vì họ có lẽ có lý do của bản thân mình. Kỳ thực, con cũng hãy thử nghĩ xem con đã làm được gì cho người khác chưa? Nên dù thế nào con cũng hãy giữ lòng biết ơn người khác. 

3. Con ơi, việc học hành chăm chỉ là để cho bản thân con đó

Tại sao cha mẹ luôn thúc giục con siêng năng học hành? Chỉ khi con đọc nhiều sách, con mới có thể đủ năng lực để phân biệt đúng sai, con sẽ không bị những kẻ có dụng ý xấu lừa gạt. Hơn nữa, con sẽ trở thành một người có năng lực tư duy độc lập, như vậy nhận thức của con sẽ không bị ảnh hưởng bởi những người nông cạn và hời hợt. Tại sao có nhiều người lại bị lừa đảo bởi những lời ngon ngọt của kẻ xấu, phải chăng vì họ không có đủ kiến thức trong lĩnh vực này để phân định đúng sai?

Chỉ khi con đọc sách và học tập nhiều hơn, con mới có đủ năng lực và kiến thức để lựa chọn và theo đuổi công việc mình yêu thích, con mới có thời gian rảnh rỗi để làm những gì mình thích và theo đuổi giấc mơ của mình. Chứ không phải chật vật sống qua ngày chỉ để lo đủ 3 bữa cơm.

4. Con à, cuộc sống này vô cùng quý giá 

Bởi vì con vẫn còn nhỏ nên chưa trải qua những điều thực sự liên quan đến sự sống và cái chết. Ở tuổi cha mẹ có những bạn bè và người thân xung quanh cũng đã “ra đi” trước. Tất nhiên, điều đáng buồn hơn nữa là “người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh”. Con biết không, khi đối diện giữa ranh giới sự sống và cái chết con mới cảm nhận cuộc sống này quý giá đến nhường nào.

Dù con bạn bao nhiêu tuổi, hãy nhớ nói những điều này với con
Con ơi, cuộc sống này vô cùng quý giá (ảnh: Toplist)

Vì vậy, trong những ngày tồi tệ nhất, đau khổ nhất và cô đơn nhất, con cũng hãy mạnh mẽ sống tiếp, đừng dễ dàng buông xuôi cuộc sống và buông bỏ sinh mệnh của mình, cuộc đời của con là do cha mẹ ban cho, nên con không có quyền từ bỏ. 

5. Con ơi, hãy thường về nhà để thăm cha mẹ

Nói thật, cha mẹ cũng luôn mâu thuẫn, không chỉ hy vọng con có thể tung cánh bay cao, mà còn hy vọng con sẽ luôn bên cạnh mình. Càng lớn tuổi cha mẹ càng mong ngóng con về nhà. Vì vậy, sau này dù bận rộn đến đâu, hãy tranh thủ thời gian về nhà thăm cha mẹ, để cha mẹ được nấu cơm cho con, dọn giường trước cho con cũng là một niềm vui lớn đối với cha mẹ rồi… 

ai nhớ nói với bạn; nhớ nói với con nhé
Dù lớn khôn đến mấy, cha mẹ vẫn là mái ấm cho con trở về (ảnh: Cafef)

6. Con à, tình yêu vĩ đại hơn con nghĩ, nhưng cũng bình thường hơn con tưởng tượng

Tình yêu được xây dựng dựa trên sự tin tưởng, cho đi, thấu hiểu và hỗ trợ lẫn nhau. Nhưng tình yêu cũng không thể tách rời những điều thực tế như cơm áo gạo tiền của cuộc sống thường ngày. Con mới chỉ mười mấy tuổi còn chưa đủ trưởng thành, không có khả năng gánh vác được trách nhiệm gì và cũng chưa thể mang lại hạnh phúc cho ai, nên con đừng làm những điều dại dột “nếm thử trái cấm”, để phạm phải sai lầm mà hối hận cả đời nhé.

7. Con yêu à, hãy đối mặt với những điều bất công trong cuộc sống này

Trong xã hội này sẽ luôn tồn tại những mặt trái và những điều không như ý, chúng ta không cần quá ám ảnh với những điều này, hãy nỗ lực để cải thiện bản thân mới là điều đáng giá hơn. 

nhớ nói điều gì; tại sao phải nhớ nói với con;
Con yêu à, hãy đối mặt với những điều bất công trong cuộc sống này (ảnh: Dantri)

Xe của chúng ta có thể không thể tốt bằng xe của hàng xóm, nhưng con không việc gì phải xấu hổ. Bởi vì xe của chúng ta là do cha mẹ tự mua được bằng chính đôi tay của mình, vì vậy không có gì phải xấu hổ cả. Còn nếu xe của chúng ta tốt hơn của hàng xóm, con cũng không có gì để kiêu ngạo cả. Bởi vì chiếc xe này hầu như không liên quan gì đến con cả và con chưa từng phải trả một đồng nào cho nó. Vì vậy, con hãy nỗ lực để tự mình mua được những gì mình muốn nhé.

8. Con à, dù cho như thế nào hãy luôn giữ mình trong sạch 

Trong bất kỳ trường hợp nào, đừng nuông chiều bản thân, dù là về tinh thần hay thể chất! Con cần phải có những nguyên tắc cơ bản vững chắc của riêng mình và không bao giờ đụng đến một số thói quen xấu, chẳng hạn như nghiện rượu, hút thuốc, ma túy và quan hệ tình dục bừa bãi! Đối với con gái, điều này lại càng quan trọng hơn. Bởi vì bản thân các cô gái thường ở một vị trí tương đối yếu, dù chỉ một lần buông thả cũng sẽ dẫn đến bất hạnh cả đời! 

9. Tiền quan trọng thật đấy, nhưng có những thứ còn quan trọng hơn 

Trong cuộc sống, quả thực tiền rất quan trọng, một người nghèo khó thì khó có thể được người khác tôn trọng, hay có điều kiện học hành và đảm bảo chăm sóc y tế…Nhưng người xưa có câu: “Quân tử ái tài, thủ chi hữu đạo“, nghĩa là người quân tử coi trọng của cải nhưng lấy cũng phải có đạo lý. Nếu có được tài phú là nhờ trộm cắp, gian dối, lừa đảo thì con tuyệt đối không được làm.

10. Con à, con hãy tự mình bước đi trên đôi chân của mình nhé

Dựa vào núi thì núi sẽ đổ, dựa vào người thì người sẽ bỏ đi, trong cuộc sống con phải luôn nhớ bản thân mình mới là chỗ dựa vững chắc nhất, đừng ỷ lại vào người khác.

Bạn bè thân thiết đến mấy cũng sẽ có lúc gặp khó khăn không thể giúp đỡ được con; cha mẹ sẽ già đi và sẽ không thể ở bên con mãi mãi được; anh chị em sẽ có gia đình riêng với những bộn bề lo toan của bản thân mình; ngay cả con cái của con sớm muộn sẽ lập gia đình và xây dựng sự nghiệp cho riêng mình…Vì vậy, con phải có sở thích của riêng mình, có một cơ thể khỏe mạnh và sống đến cuối đời một cách hạnh phúc nhé! 

Theo Aboluowang