Muốn ngày càng trẻ ra thì phải cố gắng duy trì những thói quen lành mạnh, điều đó còn tốt hơn là dùng linh đan diệu dược. 

Có người nói: “Trạng thái đẹp nhất của một sinh mệnh, chính là trải qua bao phong sương cuộc đời, trong mắt chứa đầy cố sự, nhưng trên mặt lại không vương chút phong trần nào”.       

Có người còn trẻ tuổi nhưng trông lại rất già, lại có những người đã gần 80 tuổi nhưng trông vẫn rất tráng kiện. Dĩ nhiên có nhiều yếu tố dẫn đến việc này, nhưng nếu giữ được một lối sống lành mạnh, thì nhất định sẽ không bị già trước tuổi. Dưới đây là 3 thói quen sống giúp bạn ngày càng trẻ ra:

1. Làm việc và nghỉ ngơi có quy luật

Nghiên cứu y học đã chỉ ra rằng, một người không ngủ đủ giấc sẽ già đi nhanh gấp ba lần người bình thường.

Cổ nhân cũng nói: “Nhất tịch bất ngọa, bách nhật bất phục”. Nghĩa là: Một đêm không ngủ thì một trăm ngày sau cũng không bù đắp lại được.

Duy trì 3 thói quen này sẽ giúp bạn ngày càng trẻ ra
(ảnh minh họa Pinterest)

Người thời nay bận rộn, cả ngày vất vả bên ngoài để kiếm tiền, chỉ đến buổi tối mới có chút thời gian riêng tư, cho nên luôn tranh thủ để giải trí. Nhưng cũng vì vậy mà thường thức rất khuya, để rồi qua ngày hôm sau thì mệt mỏi, uể oải; cái vòng luẩn quẩn này cứ lặp đi lặp lại làm ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe.

Có nhiều người bắt đầu rụng tóc khi còn rất trẻ, ánh mắt ảm đạm, da dẻ xanh xao, khiến bản thân già đi rất nhiều so với tuổi thực.

Làm việc và nghỉ ngơi không có quy luật sẽ tạo ra gánh nặng cho cơ thể, không chỉ cuộc sống trở nên hỗn loạn, mà con người cũng sẽ dần tiêu trầm.

Biết nghỉ ngơi và nghỉ ngơi đúng cách là điều rất quan trọng. Trung y nói rằng: “Ăn nhân sâm không bằng ngủ 5 canh” (5 canh tức là từ 7h tối đến 5h sáng). Làm việc và nghỉ ngơi có quy luật còn tốt hơn loại thuốc tốt nhất trên thế gian.

2. Kiên trì đọc sách

Có người nói rằng: “Ngoại hình cơ bản của một người là do cha mẹ quyết định, còn việc sửa đổi nó như thế nào là do chính bản thân anh ta quyết định”.

Đại thi hào Tô Thức từng nói: “Phúc hữu thi thư khí tự hoa”. Nghĩa là trong lòng có sách vở tất mặt mũi sáng sủa. Thời gian làm phai mờ đi lớp trang điểm, nhưng dung nhan được nuôi dưỡng bằng tri thức thì trải qua phong sương lại càng thêm sáng sủa.     

Duy trì 3 thói quen này sẽ giúp bạn ngày càng trẻ ra
Trong lòng có sách vở thì mặt mũi tự sáng sủa (ảnh minh họa Pinterest)

Có một người rất ngưỡng mộ học thức của Khổng Tử, nên đã đi đến bái Khổng Tử làm thầy. Lúc mới tới, bởi vì gia cảnh khó khăn nên sắc mặt vàng vọt, thần sắc ảm đạm, chỉ trừ đôi mắt là còn có chút hào quang. Khổng Tử thấy người này ham học hỏi, liền đồng ý nhận làm học trò.

Một thời gian ngắn sau, cả người anh dường như đều tỏa sáng, Khổng Tử ngạc nhiên hỏi, người này cung kính nói: “Thường xuyên đọc sách giúp con thông hiểu rất nhiều đạo lý, gặp chuyện cũng có thể tâm bình khí hòa, sắc mặt nhờ vậy mà ngày càng hồng hào”.

Dấu hiệu lão hóa của một người không phải là sợi tóc bạc đầu tiên xuất hiện, mà là ở chỗ không còn khát vọng học hỏi. Không ngừng học tập tri thức thì tâm hồn cũng luôn tươi mới, tự nhiên mà sẽ ngày càng trẻ ra.

3. Luôn giữ nụ cười

Khi đến tuổi trung niên, cuộc sống đang bước vào một thời kỳ mới, vừa phải quan tâm đến sự nghiệp, vừa phải chăm lo cho gia đình.

Ở đơn vị, trên có lãnh đạo cần phải ứng đối, dưới có người mới cần phải quản lý. Ở nhà cũng có những điều khó khăn, trên có ông bà cha mẹ phải chiếu cố, dưới có con cái đi học phải quan tâm. Gánh nặng cuộc sống đôi khi khiến chúng ta muốn trốn tránh, nhưng rồi cũng không tránh đi đâu được, vẫn phải là cắn răng kiên trì, nỗ lực gánh vác. Cho nên nhiều người vừa qua 40 tuổi đã bạc đầu vì lo lắng.

Duy trì 3 thói quen này sẽ giúp bạn ngày càng trẻ ra
Trần gian ba ngàn việc, mỉm cười vạn sự an (ảnh minh họa Pinterest)

Tục ngữ có câu: “Tiếu nhất tiếu, thập niên thiếu, sầu nhất sầu, bạch liễu đầu.” Nghĩa là: Cười một nụ, trẻ mười năm, sầu một lúc, bạc mái đầu. Để dưỡng sinh trước tiên phải dưỡng tâm, vì mọi việc trong cuộc sống đa phần đều là không như ý, vậy tại sao không dùng nụ cười để xoa dịu nỗi đau cuộc đời?

Mỉm cười chính là cách trẻ hóa rẻ nhất và hiệu quả nhất. Miệng mỉm cười thì lòng đang buồn phiền cũng phải chuyển sang vui vẻ. Nhìn mọi việc theo hướng tích cực, chuyện đã qua chớ để mãi trong lòng, trần gian ba ngàn việc, mỉm cười vạn sự an. 

Theo Aboluowang