Thời gian không dừng lại, ngày mai đã không phải là ngày hôm nay. Hãy trân quý những gì của ngày hôm nay, để một mai thức dậy, bạn sẽ không phải nói câu “Giá như”…

Ngày hôm nay chỉ có một mà thôi

Thời gian không giống như tiền, không thể để dành dụm. Dù bạn là ai, là tổng thống hay lê dân trăm họ, ai cũng chỉ có thể có 1 thời khắc của hôm nay.

Có câu chuyện kể rằng có một tiểu hòa thượng chịu trách nhiệm quét sân chùa. Vào mỗi sáng, tiểu hoà thượng phải thức dậy sớm để quét một cái sân đầy lá cây. Đó là việc cậu bắt buộc phải làm. Đây không phải là một công việc dễ dàng, đặc biệt vào mùa thu và mùa đông, khi lá bay nhiều rải đầy khắp sân. Phải mất nhiều thời gian để quét hết lá cây trong những ngày đó. Vậy là tiểu hoà thượng muốn tìm một con đường tắt để khiến cuộc sống dễ chịu hơn.

Một nhà sư khác trong chùa, người tự cho mình là thông minh đã nói với tiểu hòa thượng: “Tại sao cậu không rung thật mạnh những cái cây trước khi quét vào ngày mai? Những cái lá sẽ rụng xuống hết, và cậu chỉ phải quét một lần thôi”.

Hãy trân quý hôm nay
Mọi thứ trên thế gian này cũng tựa như những chiếc lá, hôm nay có thể xanh, ngày mai có thể vàng…(ảnh: pexels).

Liệu có thể chạy trước thời gian?

Tiểu hòa thượng nghe lời nhà sư kia nói vậy và cảm thấy rất phấn khích. Cậu nghĩ rằng giải pháp này thật là tuyệt vời! Ngày hôm sau, tiểu hòa thượng dậy sớm và rung thật mạnh từng cái cây. Cậu nghĩ rằng cậu có thể quét hết lá trong một ngày bằng cách làm vậy.

Cậu rất hạnh phúc sau khi quét xong lá trong ngày hôm đó. Tuy nhiên, sáng hôm sau, cậu phát hiện rằng còn có nhiều lá trong sân hơn trước đó nữa. Cậu thất vọng và lại phải lao động cật lực lần nữa. Rồi sư trụ trì tới kiểm tra và thấy cậu đang buồn bã. Sau khi nghe chuyện, trụ trì nói: “Cậu bé ngốc ạ, bất kể hôm nay cậu lắc những cái cây mạnh thế nào, lá sẽ vẫn rơi vào ngày mai, vì chúng đã được định như thế”.

Hãy trân quý ngày hôm nay

Mọi sự đều đã được an bài, ngay cả chiếc lá nào rụng cũng như thế. Điều thực sự cần chính là có thái độ đúng đắn với cuộc sống ngay từ ngày hôm nay. Không cần phải đợi tới ngày mai, bởi vì ngày mai không biết sẽ ra sao. Không ai biết chắc điều gì sẽ xảy ra với mình. Thật khó để dự đoán cũng như khó có thể hiểu được vì sao sự việc của ngày mai lại là như thế.

Khi bạn toàn tâm chờ đợi ngày mai, thực ra là bạn đang lãng phí hôm nay. Bỏ lỡ hôm nay có nghĩa là đang bỏ lỡ cơ hội quý giá nhất.

Chỉ có hôm nay mới là thực tại. Trong hành trình cuộc sống, ngày mai dường như mờ nhạt và bất định hơn so với hôm nay. Hôm nay, bạn có thể hàn gắn vết thương, lau sạch nước mắt, làm tròn ước mơ của ngày hôm qua.

Nắm chắc hôm nay cũng giống như bạn đang nắm bắt được bí mật của thời gian. Hãy gieo những hạt giống chân thành và lương thiện trên mảnh đất là con người bạn của ngày hôm nay. Bạn sẽ gặt được những trái cây hạnh phúc trong ngày mai.

Trân quý hôm nay, bạn sẽ không lãng phí nó và để cơ hội trôi qua. Trân quý hôm nay, chính là trân quý sinh mệnh bạn. Chỉ bằng cách trân quý hôm nay, bạn mới không hối tiếc!

Theo Chánh Kiến