Từ xưa tới nay, người ta vẫn lưu truyền những câu chuyện về sự hồi sinh, những người đã chết rồi, bỗng nhiên sống lại. Trong y học, hiện tượng như vậy được gọi là “Hội chứng Lazarus”, hay còn gọi là hiện tượng Lazarus. 

Thuật ngữ Lazarus xuất phát từ Kinh thánh Tân Ước – Lazarus of Bethany, xuất hiện tại Chương 11 của Phúc âm Gioan. Lazarus vừa là bạn thân vừa là môn đồ của Chúa Giê-su, ông qua đời vì bạo bệnh và được chôn trong hang đá. Bốn ngày sau, Chúa Giêsu gọi ông ra khỏi mộ, và ông thực sự đã bước ra, sống lại một cách kỳ diệu.

Hồi sinh thuật; Hồi sinh là như thế nào; Thuốc hồi sinh là gì
Chúa Giê-su gọi Lazarus ra khỏi mộ, và ông thực sự đã bước ra, sống lại một cách kỳ diệu (ảnh: Vimeo)

Những trường hợp hồi sinh có thật

Năm 2014, một người đàn ông tên là Paul Mutora đã chết vì ngộ độc sau khi uống thuốc trừ sâu. Nhưng sau khi chết 15 giờ, Mutora bỗng tỉnh lại và bắt đầu thở, khiến nhân viên nhà xác sợ hãi hét lên. Sáng hôm sau khi cha của Mutora đến bệnh viện để nhận xác anh và chuẩn bị cho tang lễ thì nhận được tin con trai mình vẫn còn sống. Khi Mutora đã tỉnh táo, anh xin lỗi cha mình vì đã nghĩ quẩn mà tự sát.

Năm 2014, một cụ bà 91 tuổi người Ba Lan tên Janina, bất ngờ tỉnh dậy sau khi được bảo quản lạnh suốt 11 giờ, “thi thể” của Janina Kolkiewicz được cho là bất ngờ cử động trong chiếc túi đựng xác và thật may mắn người quản lý tại đó đã phát hiện kịp thời. Janina tỉnh lại, bà ấy đã nói rằng mình đói, rất thèm trà và bánh kếp.

Vào ngày 7/1/2018, tù nhân người Tây Ban Nha tên là Gonzalo Montoya Jiménez, 29 tuổi, được phát hiện bất tỉnh trong phòng giam, tình trạng đã tím tái. Ba bác sĩ pháp y sau khi khám nghiệm xác định anh ta đã chết lúc 8 giờ sáng.

hồi sinh; chết đi sống lại; phục sinh
Hiện tượng chết đi sống lại (ảnh minh họa: Ukrpublic)

Anh ta được đưa đến nhà xác bệnh viện trong một chiếc túi đựng xác. Thi thể không còn dấu hiệu của sự sống. Thế nhưng, trước khi khám nghiệm tử thi vài giờ; các nhân viên công tác chợt nghe thấy tiếng ngáy phát ra từ bàn khám nghiệm tử thi. Những người thân nói với truyền thông địa phương rằng: “Vào thời điểm đó đường đánh dấu khám nghiệm tử thi đã được vẽ trên cơ thể anh ấy”. Các bác sĩ lo lắng Jimenez sau khi tỉnh lại có thể bị tổn thương não,  nhưng 24 giờ sau anh vẫn có thể nói chuyện bình thường và nói muốn gặp vợ.

Ngày 17/2/2014, có một bà cụ tên Lê Tú Phân, 95 tuổi ở làng Lục Lâu, thị trấn Lục Ma, thành phố Bắc Lưu, Quảng Tây, Trung Quốc được người hàng xóm Trần Thanh Vương phát hiện đã chết. Hai ngày sau, Ông Trần và con trai đặt “thi thể” vào quan tài nhưng không đóng đinh, trước quan tài đặt một bát hương đầy gạo.

Tuy nhiên, đến ngày 23, họ phát hiện quan tài mở ra và “thi thể” đã biến mất. Sau đó họ vô cùng ngạc nhiên khi thấy bà Lê đang nấu cháo trong bếp. Bà hỏi hai cha con ông Trần: “Tại sao lại bỏ tôi vào quan tài?” Hóa ra, Bà Lê tỉnh dậy cảm thấy đói, thấy gạo trong bát hương, bà đã dùng nó để nấu cháo.

Một trường hợp nữa ở Trung Quốc được ghi nhận, là vào tháng 4, năm 2014, bà Trương Chí Hoa, một phụ nữ 33 tuổi ở làng Thiết Môn Khảm, thị trấn Phúc Hưng, huyện Nghi Lũng, tỉnh Tứ Xuyên. Sau khi chết được bốn ngày, trong lúc gia đình đang cáo biệt di thể của bà, đột nhiên bà bật dậy và vẫy tay chào mọi người, khiến gia đình vô cùng sợ hãi.

Hiện tượng Lazarus là gì? Liệu có lời giải thích nào thỏa đáng?

Hiện tượng Lazarus hay hội chứng Lazarus, được định nghĩa là hiện tượng hệ tuần hoàn hoạt động trở lại một cách tự phát, sau khi các nỗ lực hồi sức cấp cứu bất thành.

Đối với hiện tượng “chết đi sống lại” này, giới y học đã đưa ra nhiều giả thuyết khác nhau. Một giả thuyết cho rằng áp lực tích tụ trong khoang ngực trong quá trình hồi sức tim phổi (CPR) được giải phóng sau khi quá trình cấp cứu kết thúc; khiến tim giãn ra, kích hoạt tim đập trở lại.

Lưu Kiệt Sâm, bác sĩ y khoa tại Hoa Kỳ giải thích rằng, tim có các tế bào điều hòa nhịp tim; có thể tự động phát tín hiệu điện để làm cho tim co lại và dãn ra ngay từ lúc sinh mệnh bắt đầu. Và khi tín hiệu điện này dừng lại, tim sẽ ngừng đập. Vậy tại sao tín hiệu điện trở lại? Giả thuyết suy đoán rằng các tế bào tạo nhịp tim không được kích hoạt trong trường hợp cấp cứu tim, nhưng sau đó áp suất bên trong tim được giải phóng, khiến các tế bào tạo nhịp tim kích hoạt.

Nhưng bác sĩ Lưu tin rằng, ngay cả khi giả định này là đúng, nó cũng không phải là yếu tố duy nhất. Vì rất nhiều người đã được sơ cứu hết mức có thể trước khi chết, nhưng đại đa số người chết rồi không thể sống lại lần nữa. Vậy nên cũng có thể nói, đây là trường hợp cực kỳ hy hữu.

Các giả thuyết khác bao gồm vai trò của epinephrine liều cao, tăng kali máu và cơ tim choáng váng. Nhưng không có giả định nào trong số này có thể giải thích hợp lý hiện tượng Lazarus. Đặc biệt trường hợp hồi phục sau hơn 10 tiếng, thậm chí vài ngày thì càng khó có câu trả lời.

Bác sĩ Lưu phỏng đoán rằng, có thể không phải do năng lượng của không gian vật chất này, mà có thể là một loại năng lượng của không gian cao hơn, đã kích hoạt tín hiệu điện tim của bệnh nhân và khiến nó đập trở lại.

Theo Vision Times