Hạnh phúc luôn bắt đầu từ việc hiếu thuận với cha mẹ. Có người cả đời luôn thuận buồm xuôi gió, thoải mái tự tại; có người suốt đời gặp không ít gập ghềnh, trắc trở.

Cuộc sống sẽ luôn có những khó khăn và trở ngại, một số người có thể giải quyết nhanh chóng, một số người lại không cách nào vượt qua. Nguyên nhân rốt cuộc là do đâu?

Vài năm trước, tôi tham gia một khóa học, giáo viên có nói một câu khiến tôi tỉnh ngộ rất nhiều: “Hầu hết mọi trắc trở, không thuận lợi trong cuộc sống chúng ta gặp phải đều bắt nguồn từ sự bất hiếu”. Hóa ra, hiếu kính cha mẹ chính là thành công lớn nhất của đời người.

Tôi cũng quan sát một số người bạn xung quanh mình để kiểm chứng, quả thực, ai hiếu kính cha mẹ thì thuận buồm xuôi gió, còn ai không hiếu kính cha mẹ thì cuộc sống hỗn độn, gặp nhiều khó khăn trắc trở.

Vậy, làm thế nào để hiếu thuận với cha mẹ? Hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu về 4 tầng cảnh giới hiếu kính cha mẹ, hãy xem bạn đang ở tầng cảnh giới thứ mấy nhé!

Tầng cảnh giới thứ nhất: Hiếu kính đối với sức khỏe của cha mẹ

Hiếu kính đối với sức khỏe của cha mẹ, nói một cách đơn giản chính là đảm bảo cho cha mẹ được ăn no, mặc ấm, sống thoải mái khi cha mẹ về già.

Cha mẹ là người sinh thành và dưỡng dục chúng ta nên người, họ có thể hy sinh hết thảy để cho con cái có được cuộc sống tốt đẹp, chỉ mong sau này con cái không phải vất vả như mình. Cha mẹ lúc nào cũng mong con cái sau này sẽ có được cuộc sống sung túc, hạnh phúc.

Để nuôi nấng chúng ta nên người, họ đã phải vất vả hy sinh cả tuổi thanh xuân. Bởi vậy, phận làm con cần hiếu kính và biết ơn cha mẹ. Đặc biệt là sau khi trưởng thành và có công việc ổn định, chúng ta cần phải có nghĩa vụ báo đáp cha mẹ.

Nhiều bạn bè của tôi có bố mẹ không quen sống ở thành phố và vẫn sống ở quê, họ thỉnh thoảng sẽ về quê thăm bố mẹ, sau đó mua đồ ăn, quần áo và đồ dùng thiết yếu cho bố mẹ. Đây chính là điều cơ bản nhất trong hiếu thuận với cha mẹ.

Năm 2012, tôi đưa bố đi tắm ở bể tắm công cộng, bố tôi ngồi trên chiếc giường trong trung tâm phòng tắm và nói: “Giường này êm thật”. Câu nói này bất giác khiến tôi xúc động. Sau khi tiễn bố về quê, tôi nhìn chiếc giường của bố mẹ, đó là một chiếc giường cũ kỹ và rất đơn sơ, có bốn chân gỗ, đóng bằng mấy tấm ván, bố mẹ tôi đã sử dụng chiếc giường đó hơn 40 năm. Mẹ tôi nói, tôi đã được sinh ra trên chiếc giường này.

Sau đó, tôi quyết định đổi cho bố mẹ tôi một chiếc giường có nệm lò xo, để họ có giấc ngủ tốt hơn. Sau này nghĩ lại, cái giường đó không hợp với gian nhà cũ, có lẽ tôi cần sửa lại căn nhà mà bố mẹ tôi ở.

Tôi đã nhờ người sơn lại tường, thay cửa sổ gỗ thành cửa sổ kính lớn, thay TV, thay tủ, lát sàn gỗ và lắp đặt ghế sofa. Ngôi nhà của bố mẹ đã được sửa sang như mới, họ rất vui mừng.

Tôi nghĩ rằng, đây là tầng cảnh giới đầu tiên để thể hiện sự hiếu thuận với cha mẹ. Bảo đảm cho cha mẹ những nhu cầu cơ bản trong cuộc sống, ví như đưa cha mẹ đi khám sức khỏe định kỳ hàng năm, hướng dẫn cha mẹ một số cách giữ gìn sức khỏe, rửa chân và cắt móng tay cho cha mẹ cũng là cách để chúng ta bày tỏ lòng hiếu thảo với cha mẹ.

Tầng cảnh giới thứ 2: Hiếu thuận đối với nội tâm của cha mẹ

Hiểu một cách đơn giản, hiếu thuận đối với nội tâm của cha mẹ chính là khiến cha mẹ an lòng, yên tâm và vui vẻ.

Mọi việc chúng ta làm đều cần phải khiến cha mẹ yên tâm, không nên làm cha mẹ lo lắng, bận lòng vì chúng ta. Khiến cha mẹ hãnh diện và tự hào chính là cách để báo hiếu cha mẹ.

Tôi có một người bạn cùng lớp tên là Minh, những năm gần đây cậu ấy khiến cha mẹ vô cùng buồn lòng. Sau khi kết hôn, Minh trở nên ham mê cờ bạc, vì nợ nần nên nhà cửa bị thế chấp, hiện vợ con cậu đang ở nhà thuê. Năm ngoái, Minh cũng không thể đảm bảo nuôi cha mẹ già, bố mẹ Minh mỗi khi nhắc đến chuyện này liền bật khóc. Thử hỏi, một người con như vậy có thể làm yên lòng cha mẹ không?

Tầng cảnh giới thứ 3: Hiếu thuận đối với nguyện vọng của cha mẹ
Ảnh: Vạn điều hay

Một người bạn khác tên là Bảo, cậu sinh ra từ vùng nông thôn nghèo khó, mấy năm nay một mình lên thành phố làm việc, bây giờ cậu đã làm lãnh đạo và trở thành niềm tự hào của bố mẹ. Bảo rất hiếu thảo, hơn nữa đối xử rất chân thành với bạn bè, chính những đức tính tốt đó khiến nhiều người sẵn sàng hợp tác với cậu, hiện tại các dự án của Bảo đều liên quan đến nhiều lĩnh vực, từ một chàng trai vùng nông thôn nghèo khó, giờ đây Bảo sở hữu tài sản lên tới hàng tỷ đồng.

Bảo mua cho cha mẹ một căn nhà, xung quanh còn có chỗ để cha mẹ trồng rau sạch. Thỉnh thoảng, Bảo dẫn chúng tôi về nhà ăn tối, những món ăn mẹ Bảo nấu rất ngon. Cha mẹ Bảo luôn kể cho chúng tôi nghe những câu chuyện của gia đình họ với niềm hạnh phúc, rằng ngày đó gia đình khốn khó thế nào, Bảo đã nỗ lực chăm chỉ và hiếu thuận với cha mẹ ra sao. Bảo quả thật là một người con khiến cha mẹ tự hào!

Chúng ta có thể khiến cha mẹ vui lòng và an tâm từ những việc nhỏ, ví như anh em trong nhà hòa thuận yêu thương nhau, nhớ ngày sinh nhật và tổ chức cho cha mẹ, mua quà cho cha mẹ vào những dịp đặc biệt…

Tầng cảnh giới thứ 3: Hiếu thuận đối với nguyện vọng của cha mẹ

Nguyện vọng của cha mẹ ở đây chính là tâm nguyện, mong ước mà cha mẹ vẫn luôn ấp ủ.

Trong cuộc sống, ai cũng có những tâm nguyện của riêng mình, và cũng sẽ có những nuối tiếc khi mà bản thân chưa thể đạt được. Cha mẹ cũng vậy, nhưng chúng ta có thể giúp họ hoàn thành tâm nguyện của mình.

Nếu có một ngày, chúng ta có thể đảm bảo cho cha mẹ ăn ngon mặc đẹp, khiến họ đầy đủ về vật chất và tinh thần, thì chúng ta có thể hỏi cha mẹ mình xem liệu họ có những ước nguyện gì mà ngày xưa chưa thực hiện được không, và chúng ta có thể cùng nhau giúp họ thực hiện.

Khánh là bạn thân của tôi, cậu là một người thành đạt, cũng là một người con rất hiếu thảo với cha mẹ.

Cha của Khánh nói rằng, ông từng là một người lính vào những năm 1970. Đã mấy chục năm trôi qua, ông không biết những đội trưởng cũ và những đồng đội đã chiến đấu cùng ông hồi đó đang làm gì, nếu có cơ hội, ông rất muốn gặp họ.

Nghe được những ấp ủ của cha, Khánh quyết định giúp cha hoàn thành tâm nguyện, cậu đã giúp cha tìm kiếm những người đồng đội của mình. Cuối cùng thì họ cũng hội ngộ với nhau, họ ôm nhau thật chặt như những người thân sau ngần ấy năm xa cách, họ mừng đến rơi nước mắt, thậm chí có đêm còn ở bên nhau và trò chuyện cho đến tận khuya.

Khánh cho biết, khoảng thời gian đó vô cùng quan trọng trong cuộc đời cậu, cậu được chứng kiến ​​niềm xúc động và hạnh phúc khi cha mẹ được hoàn thành tâm nguyện. Sau khi trở về, cha của Khánh và những đồng đội cũ vẫn giữ liên lạc, họ có thể trò chuyện vui vẻ mỗi ngày với nhau. Cha cậu cảm thấy rất vui khi được gặp lại những người đồng đội cũ, điều này khiến ông cảm thấy không có gì phải hối tiếc trong cuộc đời nữa.

Cha của tôi đã từng có một điều ước, đó là được đi ngắm biển. Vào lễ hội mùa xuân năm 2013, tôi đã đưa cha mẹ đến vùng biển Hải Nam, nhìn thấy cha bơi lội dưới biển và vui mừng như một đứa trẻ, tôi đã mỉm cười hạnh phúc.

Tầng cảnh giới thứ 4: Hiếu kính đối với trí tuệ của cha mẹ

Chúng ta có thể lý giảng rằng, hiếu kính đối với trí tuệ của cha mẹ chính là kiên nhẫn, giúp cha mẹ từng bước theo kịp thời đại.

Trong thời đại này, những thay đổi sâu sắc đang diễn ra từng ngày, chúng ta có thể cảm nhận thông qua chiếc điện thoại thông minh. Thế giới của chúng ta rất rộng lớn, nhưng chúng ta là duy nhất trong thế giới của cha mẹ.

Điện thoại di động của cha mẹ có thể vẫn là điện thoại đời cũ, chỉ nghe và gọi được, đa số cha mẹ khi già đều ở nông thôn, họ cũng chưa thực sự cảm nhận được sức mạnh của công nghệ, tư duy và cách nghĩ của thế giới đang thay đổi sâu sắc từng giây từng phút. Tư duy của thế hệ cũ có thể không theo kịp tốc độ phát triển của thời đại.

Điều này đòi hỏi chúng ta cần phải kiên nhẫn hướng dẫn cha mẹ và để họ cùng tiến bộ với chúng ta, chẳng hạn như hướng dẫn cha mẹ sử dụng điện thoại thông minh, gọi điện thoại video và cách để xem tin tức mỗi ngày, đây đều là những cách để nâng cao trí tuệ cho cha mẹ.

Mẹ tôi là một người phụ nữ không dễ dàng chịu khuất phục, điều đó khiến tôi đôi lúc có chút không kiên nhẫn. Nhiều lần tôi hướng dẫn bà cách sử dụng điện thoại để gọi điện video, bà luôn cảm thấy phiền phức và tìm cớ từ chối. Vì không thể thuyết phục được bà nên tôi cảm thấy thiếu kiên nhẫn, sau đó không quan tâm đến việc hướng dẫn bà sử dụng nữa.

Khi mẹ tôi nhìn thấy cháu trai và cháu gái đều sử dụng ứng dụng gọi video, bà liền muốn học cách sử dụng, và chị dâu tôi đã cố gắng kiên nhẫn hướng dẫn bà. Bây giờ, bà có thể sử dụng để gọi cho chúng tôi rồi. Đối với tầng cảnh giới này, tôi cảm thấy bản thân vẫn làm chưa đủ tốt, đôi khi bản thân vẫn chưa đủ kiên nhẫn và cố gắng.

Hiếu thuận với cha mẹ có 4 tầng cảnh giới, bạn đang ở cảnh giới thứ mấy?
Ảnh: Vạn điều hay

Đối với công lao sinh thành và dưỡng dục của cha mẹ, mỗi chúng ta cần phải biết ơn và khắc ghi sâu trong lòng. Ngày nay hầu như ai cũng có nhà cửa, có công ăn việc làm ổn định và có khả năng tự nuôi sống bản thân, nhưng chúng ta không bao giờ được quên công ơn cha mẹ, nhờ có cha mẹ mà chúng ta mới có được như này hôm nay. Cuộc sống của họ, tinh thần của họ, tâm nguyện của họ và trí tuệ của họ cũng cần chúng ta hỗ trợ và giúp đỡ.

Mạnh Tử từng nói: “Duy chỉ có hiếu thuận với cha mẹ thì mới có thể hóa giải âu lo”. Cánh cửa hiếu thuận vừa khai mở, trăm phúc lành sẽ đến gõ cửa. Một chữ Hiếu sẽ khiến thiên hạ thái bình, một chữ Hiếu sẽ khiến cả nhà bình an.

Người có lòng hiếu thảo sẽ có lòng biết ơn và động lực phấn đấu trong đời, họ sẽ truyền cho con cháu đức hạnh đó và khiến cho gia đình thịnh vượng. Hãy là người biết kính trọng và hiếu kính với cha mẹ, bạn sẽ thấy cuộc sống của mình suôn sẻ và thuận lợi đến không ngờ.

Lâm Tắc Từ cũng từng nói: “Tâm không tốt thì phong thủy vô ích, không hiếu kính cha mẹ thì thờ Thần vô ích”. Một người bất hiếu và không có lòng biết ơn thì làm sao có thể kết thâm giao với người khác? Cuộc đời họ làm sao có thể thuận lợi và phát đạt được? Cha mẹ là phúc điền của mỗi chúng ta, người bất hiếu với cha mẹ sớm muộn cũng phải gặp báo ứng.

Cha mẹ là cội nguồn của sự sống, con cái là sự tiếp nối của sự sống. Hiếu kính cha mẹ là lẽ đương nhiên và là quy luật tự nhiên. ‘Bách thiện hiếu vi tiên’, hiếu kính cha mẹ mới có của cải dồi dào, con cái chăm ngoan, gia đình êm ấm thịnh vượng.

Hạnh phúc luôn bắt đầu từ việc hiếu thuận với cha mẹ, hãy tranh thủ thời gian ở bên để quan tâm và chăm sóc cha mẹ, đừng để sau này phải hối hận mà than thở rằng: “Cây muốn lặng mà gió chẳng ngừng, con muốn hiếu kính mà cha mẹ chẳng còn”, mà hãy đặt chữ Hiếu lên hàng đầu.

Theo ntdvn.net