Tục ngữ dân gian cũng là một bộ phận quan trọng của văn hóa truyền thống, nó còn được lưu truyền rộng rãi cho đến nay, là tiếng nói mang ý nghĩa cảnh tỉnh hoặc khuyên răn được tổng kết dựa vào kinh nghiệm sống của người xưa. Ví dụ như câu tục ngữ: “Nhân thụy tam giác, mệnh tỉ chỉ bạc”, nghĩa là ba giấc ngủ của con người sẽ làm thọ mệnh mỏng hơn giấy; đây chính là lời khuyên của cổ nhân dạy chúng ta làm sao để ngủ cho đúng cách. 

Có người cho rằng, người ta sinh ra đã có thể ngủ, đây là một loại bản năng cũng cần học sao? Đương nhiên là có. Đây là một loại hiện tượng sinh lý, là một mắt xích không thể thiếu trong quá trình sinh tồn của con người. Theo thống kê của các nhà khoa học, khoảng một phần ba thời gian của cuộc đời dành cho việc ngủ. Do đó, một người có ngủ đúng hay không sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe và chất lượng sống của họ. 

Trong những tháng năm dài đằng đẵng đã qua, cổ nhân phát hiện giấc ngủ rất quan trọng. Đầu tiên cần đảm bảo ngủ đủ thời gian, tiếp đó cũng cần phân thời gian địa điểm. Có ba loại giấc ngủ không tốt cho sức khỏe, thậm chí còn khiến thọ mệnh giảm xuống. Vậy đó là ba loại giấc ngủ nào?

Ngủ nơi có gió

Con người khi ngủ thì các cơ quan trên thân thể đều ở trạng thái nghỉ ngơi; cũng là thời điểm sức đề kháng đối với môi trường tự nhiên bên ngoài thấp nhất; dù là gió thổi cỏ lay, nóng lạnh thất thường đều khiến cơ thể xuất hiện tình trạng khó chịu. 

Chắc chắn nhiều người khi còn nhỏ đều được cha mẹ khuyên không nên để quạt thẳng vào người khi ngủ; như vậy rất dễ bị đau đầu; thậm chí có thể xuất hiện tình trạng méo mồm miệng. 

Rất nhiều người khi ngủ vào mùa hè, vì muốn sự mát mẻ nhất thời, mà để quạt điện, điều hòa trực tiếp thẳng vào giường; ngủ như vậy chỉ có trăm phần hại mà không có phần lợi. Khi ta ngủ say, gió bên ngoài sẽ không ngừng thổi lên bề mặt thân thể; nó vừa giúp mang mồ hôi đi nhưng cũng đồng thời lấy đi nhiệt lượng của cơ thể; dẫn đến mất nhiệt, cảm lạnh, cảm mạo. Nếu nghiêm trọng thậm chí còn dẫn tới xuất hiện đột quỵ; chính là tình trạng méo mồm miệng mà mọi người thường đề cập. 

Vì vậy, dù trời có nóng tới đâu cũng cố gắng hạn chế không ngủ nơi có điều hòa, quạt thổi trực tiếp vào người. Có thể dùng phương pháp hẹn giờ, sau khi ngủ quạt tự động tắt; như vậy mới là phương thức khoa học giữ gìn sức khỏe. 

Ngủ dưới quạt và điều hòa có thể làm cơ thể bị mất nhiệt, cảm lạnh
Ngủ dưới quạt và điều hòa có thể làm cơ thể bị mất nhiệt, cảm lạnh (ảnh chụp màn hình Istockphoto)

Ngủ khi trong lòng vẫn đang tức giận

Người ta sống trong thế gian là vì cái tình, người bình thường đều có thất tình lục dục; khó tránh khỏi có lúc nổi nóng tức giận. Khi tâm trạng đang như vậy thì không nên đi ngủ; vì những cảm xúc tiêu cực này sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe.

Tục ngữ có câu, trước tiên cần để tâm ngủ trước, rồi mới tới mắt ngủ sau. Điều này có nghĩa là trước khi đi ngủ cần học cách giữ tâm trạng bình yên thoải mái; như vậy mới có thể từ từ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon. Một giấc ngủ ngon mới mang lại sức khỏe cho tâm và thân, mới có thể dưỡng sinh. Nếu bị kích động, tức giận trước khi đi ngủ thì sẽ làm ta khó ngủ thậm chí mất ngủ. 

Đảo ngược thời gian ngủ

Giờ ngủ không cố định cũng dễ làm rối loạn nhịp sinh học của cơ thể
Giờ ngủ không cố định cũng dễ làm rối loạn nhịp sinh học của cơ thể (ảnh chụp màn hình Istockphoto)

Thói quen sinh hoạt truyền thống của người xưa là “Mặt trời mọc thì làm việc, mặt trời lặn thì nghỉ ngơi”. Điều này cũng là phù hợp với quy luật tự nhiên, hình thành đồng hồ sinh học của cơ thể. Khi chúng ta ngủ vào đêm tối, không có ánh sáng chói, môi trường yên tĩnh sẽ giúp ta dễ ngủ và ngủ ngon giấc hơn.

Nhiều nghiên cứu hiện đại cũng đã xác nhận, khi ngủ vào ban đêm, hormone thận và các hormone tăng trưởng khác của cơ thể sẽ được tiết ra một cách tự nhiên. Điều này có thể hỗ trợ thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển; làm chúng ta khỏe mạnh hơn. Nếu bạn thức khuya thì sẽ làm đảo ngược thời gian làm việc và nghỉ ngơi; gây bất lợi cho sức khỏe. Các loại bệnh tật khác nhau cũng có thể vì vậy mà phát sinh.

Ngủ mặc dù là việc đơn giản, nhưng muốn làm được đúng, để có cơ thể khỏe mạnh thì không phải việc dễ dàng. Xã hội hiện đại với rất nhiều áp lực, chất lượng giấc ngủ của nhiều người không tốt; dẫn đến nhiều loại bệnh khác nhau. 

Người xưa nói “Ba loại giấc ngủ của con người sẽ làm thọ mệnh mỏng hơn giấy” quả thực rất có đạo lý. Để có thể sống khỏe và sống thọ, tốt nhất nên thay đổi ba thói quen không tốt này.

Theo Aboluowang