Thiền định đã xuất hiện từ lâu trong nền văn hóa phương Đông. Các môn đồ Phật giáo dùng thiền định như là quá trình hợp nhất với những lời giáo huấn tinh thần để đạt được sự thăng hoa của sinh mệnh. Ngày nay thiền định đã trở nên phổ biến hơn trong xã hội, mang lại rất nhiều lợi ích về cả tinh thần và sức khỏe.

1. Thiền định có thể chống lão hóa

Theo một công bố trong tạp chí Biên niên sử của Học viện Khoa học New York xuất bản năm 2009, có rất nhiều bằng chứng cho thấy thiền định có thể làm giảm quá trình lão hóa tại mức tế bào và kéo dài tuổi thọ.

Khả năng thúc đẩy những cảm xúc tích cực của thiền định và hiệu quả của nó trong việc điều trị chứng căng thẳng đã được lưu trữ trong tài liệu y khoa từ thập niên 1970. Việc giảm các mức độ căng thẳng kết hợp với thiền định sẽ làm chậm sự lão hóa và chết của tế bào.

Những tế bào trong cơ thể chúng ta có chứa những khúc đuôi rất nhỏ. Đây là phần bảo vệ tại đầu cuối của chuỗi DNA. Mỗi lần tế bào phân chia, khúc đuôi này sẽ ngắn đi nhằm bảo vệ DNA khỏi bị tổn thương. Nhiều nhà khoa học cho rằng chiều dài của những khúc đuôi là dấu hiệu cho tuổi của tế bào. Khúc đuôi càng ngắn thì tế bào và toàn bộ cơ quan càng già và mệt mỏi.

Thiền định giúp làm giảm lượng hoóc-môn gây căng thẳng

Khi bị căng thẳng, cơ thể của chúng ta sẽ tiết ra nhiều hoóc-môn kích hoạt căng thẳng hơn. Ví dụ như là cortisolcatecholamine. Phần gai nhọn của những hoóc-môn này được nối với những khúc đuôi đã bị cắt ngắn. Đây là biểu hiện cho sự lão hóa vật chất.

Những kết quả từ các công cụ chụp ảnh thần kinh và các phòng thí nghiệm hóa sinh đã xác nhận rằng, những thay đổi trong hoạt động của não gây ra bởi thiền định cũng có thể làm giảm lượng hoóc-môn gây căng thẳng này. Người ta nghĩ rằng điều này có thể làm các khúc đuôi ít bị cắt hơn. Vì vậy về cơ bản là làm tăng đời sống của tế bào.

Thiền định có thể làm chậm quá trình lão hóa và kéo dài tuổi thọ
Thiền định có thể làm chậm quá trình lão hóa và kéo dài tuổi thọ (ảnh Stoporganharvesting)

2. Thiền định: Một liệu pháp gen hữu hiệu

Hiện nay, các nghiên cứu khoa học quy nhiều căn bệnh của con người cho đột biến gen tế bào. Nhiều nhà khoa học đang làm việc để tìm ra phương pháp thay đổi những gen bị rối loạn này. Tuy nhiên, đây không phải là một tình trạng chỉ liên quan đến một vài tế bào trong cơ thể.  Do đó, việc sửa lại những gen đột biến trong cơ thể người không phải là một việc dễ dàng.

Bởi vì các tế bào bình thường và bất thường ở bệnh nhân có cùng một nguồn gốc. Cho nên rất khó để phân biệt được chúng. Mặc dù các nhà khoa học cố gắng sử dụng vi-rút, kháng thể hay nhiều cách khác nhau để nhận ra các protein mục tiêu trên các tế bào đột biến, sau đó thay thế các gen bị rối loạn bằng các gen khỏe mạnh. Nhưng để làm được điều này là cực kỳ khó và đầy các biến chứng có thể xảy ra. Vì vậy, liệu pháp gen là một ước mơ không có ứng dụng thực tế trong tương lai gần.

Các bài tập thiền định của Pháp Luân Công giúp cải biến gen

Một học viên Pháp Luân Công đang thực hiện động tác của bài công pháp số 5
Một học viên Pháp Luân Công đang thực hiện động tác của bài công pháp số 5 (ảnh falungongnsw)

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, một số nhà khoa học đã thay đổi cách suy nghĩ của mình. Trong một nghiên cứu được công bố năm 2005 bởi Tạp chí Thuốc thay thế và Bổ sung, một nhóm do Bác sĩ Lili Feng thuộc trường Đại học Y Baylor (Baylor College of Medicine) ở Houston, Texas (Mỹ) đứng đầu đã tìm thấy những sự khác nhau rất rõ rệt giữa các học viên Pháp Luân Công và những người không tập môn này trong biểu hiện gen ở bạch cầu trung tính. Bạch cầu trung tính là các tế bào bạch huyết đóng vai trò ưu việt trong việc đẩy lùi các vi khuẩn tấn công.

Theo công bố của nghiên cứu này, Pháp Luân Công là một môn khí công cổ truyền Trung Quốc. Pháp môn này bao gồm các bài tập thiền định và chú trọng rèn luyện tinh thần dựa trên nguyên lý Chân – Thiện – Nhẫn (chân thật, thiện lương, nhẫn nại). Tài liệu nghiên cứu trích dẫn một nghiên cứu năm 1998 nói rằng, Pháp Luân Công được biết là có một tác động thần kỳ đối với sức khỏe của người tập.

Vòng đời bạch cầu trung tính của các học viên Pháp Luân Công tăng lên

Các nhà khoa học đã sử dụng công nghệ gen-chíp để so sánh biểu hiện của 12.000 gen trong bạch cầu trung tính giữa các học viên Pháp Luân Công và những người không tập môn này.  Họ phát hiện ra biểu hiện khác biệt ở hơn 300 gen. Trong đó những sự khác biệt là 10 lần hoặc nhiều hơn thế. Đây là một hiện tượng hiếm thấy trong nghiên cứu sinh học tế bào. Ví dụ, được biết rằng các tế bào bình thường và các tế bào ung thư rất khác nhau. Bởi vì ADN hay bộ gen sẽ được chia quá nhiều lần trong các tế bào khối u.

Trong nghiên cứu của mình, các nhà khoa học này đã tìm thấy rằng, số lượng bạch cầu trung tính trong các mẫu từ các học viên Pháp Luân Công đã giảm đi. Hơn nữa, vòng đời của các bạch cầu trung tính của những người khỏe mạnh nhưng không tập môn này chỉ là 2 hay 3 giờ. Nhưng ở các học viên Pháp Luân Công nó có thể lên đến 60 giờ đồng hồ.

Không những thế, bạch cầu trung tính của các học viên Pháp Luân Công được phân biệt hoàn chỉnh hơn. Bạch cầu trung tính của những người không tập thường bị tiêu diệt trước khi sự phân biệt kết thúc. Tương tự như việc một ai đó đã không may chết trước khi vòng đời của mình kết thúc. Đối với những người tập môn này, chúng sống cho đến khi kết thúc vòng đời đã định của mình.

Tập luyện Pháp Luân Công giúp tăng khả năng miễn dịch

Pháp Luân Công là một môn khí công cổ truyền Trung Quốc, bao gồm thiền định và chú trọng rèn luyện tinh thần dựa trên nguyên lý Chân - Thiện - Nhẫn
Các học viên Pháp Luân Công đang cùng nhau tập bài tĩnh công số 5 (ảnh bklynlibrary.org)

Từ những phát hiện này, chúng ta có thể đoán được rằng việc có ít hơn bạch cầu trung tính ở các học viên Pháp Luân Công có thể giúp bảo vệ chúng khỏi lây nhiễm từ bên ngoài một cách hiệu quả hơn bởi vì vòng đời của chúng dài hơn.  Vì bạch cầu trung tính ở những người tập môn này không cần nhiều như ở người không tập. Cho nên số lượng các lần kích hoạt hay tái kích hoạt cơ chế tiết globulin miễn dịch có thể không nhiều như ở những người không tập. Vì vậy, các học viên Pháp Luân Công sẽ không có nguy cơ cao bị dị ứng, hen suyễn, bệnh về tự miễn dịch hay các rối loạn miễn dịch trung gian khác.

Xã hội hiện đại đã hủy hoại nghiêm trọng môi trường sống

Ngày nay, những con đường có cây xanh đã giảm đi rất nhiều do ảnh hưởng của đô thị hóa. Môi trường sống thay đổi dẫn đến hệ miễn dịch thường xuyên bị kích thích. Trên thực tế, nhiều trẻ em phải nhập viện do bị dị ứng. Nhưng các bác sĩ đã phát hiện ra rằng rất khó để chữa khỏi hẳn bệnh dị ứng.

Có một cách để chống chọi với bệnh tật đó là tăng hệ miễn dịch của bản thân. Tạo một cơ chế tự phòng vệ cho cơ thể. Và trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng tập luyện Pháp Luân Công là một cách tuyệt vời để làm cho hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn.

Theo Chánh Kiến